Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới – Viettel 2022 và Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới 2022

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới – Viettel 2022 và Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới 2022
Tạp chí Nhịp sống số - Sáng ngày 19/7/2022, Lễ tổng kết và trao giải quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới – Viettel (MOS World Championship - Viettel) và Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACPro World Championship) diễn ra tại Hải Phòng. 9 Nhà vô địch quốc gia của 2 cuộc thi đã được Ban tổ chức vinh danh và trao tặng bằng khen cùng Huy hiệu tuổi trẻ Sáng tạo tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, 06 Quán quân của cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới - Viettel 2022 và 03 Nhà vô địch của cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới đã chính thức được xướng tên trên bục trao giải. Đó chính là 9 Đại sứ sẽ đại diện cho đội tuyển MOS và ACPro Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết thế giới diễn ra tại Anaheim, bang California, Hoa Kỳ từ ngày 24-27/7/2022. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng vinh danh và trao tặng giải thưởng cho hàng trăm thí sinh đạt giải Nhì, Ba, Khuyến khích, giải Triển vọng quốc gia và các giáo viên, tập thể xuất sắc của 2 cuộc thi.

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - Đồng Trưởng BTC cấp Quốc gia cuộc thi nhấn mạnh: “Mùa giải năm nay ghi nhận nhiều nhân tố mới đến từ các đội tuyển lần đầu tiên tham dự và đạt thành tích cao tại cuộc thi. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các tỉnh thành thuộc mọi vùng miền đã quan tâm, chú trọng đến hoạt động phát triển Tin học và Thiết kế đồ họa quốc tế trong nhà trường.”

MOS World Championship - Viettel và ACPro World Championship là hai cuộc thi về lĩnh vực công nghệ được tổ chức thường niên với quy mô toàn quốc. Đây là hai sân chơi đẳng cấp quốc tế mang đến cho học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận với những chuẩn đánh giá quốc tế của hai kỹ năng Tin học văn phòng và Thiết kế đồ họa cùng cơ hội khẳng định tài năng trước bạn bè quốc tế tại đấu trường thế giới.

Năm nay, 2 cuộc thi tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng sự tham gia ủng hộ của các bộ, ngành và sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) với mong muốn nhiều bạn trẻ Việt trên mọi miền đất nước được tiếp cận với công nghệ số, tận dụng lợi thế mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để phát huy năng lực bản thân, làm chủ tương lai.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chia sẻ: “Hai Cuộc thi đã tác động tích cực, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học Công nghệ theo chuẩn đánh giá quốc tế trong các nhà trường. Qua đó, tạo điều kiện bồi dưỡng và phát triển các nhân tài trẻ và trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay”.

Với cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới -Viettel 2022, khép lại mùa giải thứ 13 có mặt tại Việt Nam, Cuộc thi đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Ngay từ vòng loại quốc gia, Cuộc thi thu hút gần 1400 thí sinh được tuyển chọn từ 180 đội tuyển các trường phổ thông, Cao đẳng, Đại học trên khắp cả nước tranh tài. Sau vòng loại quốc gia, 85% thí sinh dự thi đạt từ 700 điểm trở lên, đủ điều kiện được cấp chứng chỉ MOS quốc tế vô thời hạn do Microsoft thế giới chứng nhận. Trong đó, có nhiều đội tuyển dự thi 100% học sinh đạt chứng chỉ MOS như trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), trường THPT Trần Nguyên Hãn, Trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng)... Chứng chỉ MOS là hành trang thiết yếu góp phần rộng mở cơ hội học tập và việc làm cho các bạn trẻ trong tương lai.

Một điểm nổi bật của mùa giải năm nay là trong số các thí sinh xuất sắc tham dự vòng loại Quốc gia, các em học sinh THCS và THPT chiếm tới 58%; trong đó 157/240 em lọt vào VCK quốc gia đến từ cấp học phổ thông. 2 trong số 6 Nhà vô địch quốc gia năm 2022 thì có 2 em là học sinh phổ thông. Đây là minh chứng cho năng lực và trình độ Tin học của các em đã được khẳng định ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông. Kết quả đó có được cũng xuất phát từ sự quan tâm và định hướng cấp tiến trong hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo bộ môn Tin học theo chuẩn quốc tế mới của ngành giáo dục các địa phương.

Tại mùa giải ACPro World Championship 2022, 84% thí sinh dự thi đạt chứng chỉ ACPro quốc tế, con số này tăng vượt bậc so với năm ngoái. Trong đó có nhiều em nhỏ tuổi đến từ bậc học THCS. Đây là minh chứng cho thấy sự đam mê, khám phá bộ môn Thiết kế đồ họa ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đó cũng là thành quả đến từ sự quan tâm, tạo điều kiện và nhất là định hướng đúng đắn từ phía nhà trường trong việc phân luồng, hướng nghiệp ngay từ sớm.

Cuộc thi năm nay cũng ghi nhận xu hướng chuẩn hóa quốc tế bộ môn Thiết kế đồ họa trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, các trường Cao đẳng đến từ các tỉnh thành như Hải Dương, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang đã có thí sinh dự thi và đạt chứng chỉ quốc tế ACPro tại Vòng loại quốc gia.

Tại VCK Quốc gia, 15 thí sinh xuất sắc nhất cả nước đã thỏa sức sáng tạo với bài thi thiết kế trên phần mềm Adobe. Các thí sinh đã có những tác phẩm thể hiện tài năng và phong cách riêng của mình, được hội đồng giám khảo tại Hoa Kỳ đánh giá rất cao về sự hiểu biết và kiến thức mới mẻ bắt kịp xu hướng thế giới. Đây là hy vọng lớn đối với đội tuyển ACPro Việt Nam khi tham dự VCK thế giới năm 2022.

Những kết quả đạt được của 2 Cuộc thi ở mùa giải 2022 cũng như trong suốt nhiều năm qua ngày càng khẳng định thành công và ý nghĩa to lớn đối với hoạt động đào tạo bộ môn Tin học và Thiết kế đồ họa theo chuẩn Quốc tế trong các cấp học tại Việt Nam. Từ đó góp phần thực hiện sứ mệnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại của số hóa và hội nhập.

Bà Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục GDNN Bộ LĐTB&XH

 “Các cuộc thi là hoạt động thiết thực và bổ ích góp phần tạo động lực cho các em học sinh, sinh viên học tập và rèn luyện, nâng cao kiến thức và kỹ năng công nghệ theo chuẩn quốc tế mới, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các trường nghề nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước”, PGS.TS Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục GDNN Bộ LĐTB&XH chia sẻ.

DANH SÁCH 06 NHÀ VÔ ĐỊCH QUỐC GIA MOS WORLD CHAMPIONSHIP – VIETTEL2022

  1. Đào Ngọc Tùng Chi - Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội), giải Nhất môn Microsoft Word 2016;
  2. Ngô Thị Diệu Linh - Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam, giải Nhất Microsoft Excel 2016;
  3. Bùi Công Minh - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), giải nhất môn Microsoft PowerPoint 2016;
  4. Nguyễn Trọng Khải - ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, giải Nhất môn Microsoft Word 2019;
  5. Nguyễn Duy Phong - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, giải nhất môn Microsoft Excel 2019
  6. Phạm Duy Nguyên - THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), giải nhất Microsoft PowerPoint 2019.

DANH SÁCH 03 NHÀ VÔ ĐỊCH QUỐC GIA ACPRO WORLD CHAMPIONSHIP

  1. Lê Ngọc Hải - Đại học Văn Lang (TP.HCM), giải nhất bảng A;
  2. Nguyễn Đắc Công Vinh - Cao đẳng FPT Polytechnic (Hà Nội) giải nhất bảng B;
  3. Hà Minh Thư - THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), giải nhất bảng C.

CUỘC THI VÔ ĐỊCH TIN HỌC VĂN PHÒNG THẾ GIỚI – VIETTEL

Cuộc thi Vô địch Tin học thế giới (MOS World Championship) là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng Tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng. Cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên từ năm 2002.

Tại Việt Nam, năm 2022 là năm thứ 13 Cuộc thi được phát động và tổ chức với quy mô cả nước. Bảng vàng thành tích của Đội tuyển Việt Nam tại VCK Thế giới MOSWC gồm 02 HCV, 02 HCB, 09 HCĐ và liên tục 9 năm trở lại đây nằm trong Top 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Tham gia MOSWC-Viettel 2022, mỗi thí sinh được lựa chọn thi đấu một trong các nội dung Word, Excel, PowerPoint ở 1 trong 2 phiên bản Microsoft office 2016 hoặc Microsoft 365 Apps và Office 2019. Các thí sinh đạt 700/1000 trở lên ngay từ Vòng loại sẽ nhận được chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do chính Tổng Giám đốc Microsoft thế giới ký tên.

CUỘC THI VÔ ĐỊCH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA THẾ GIỚI

Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới (ACPro World Championship) là cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức để tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phầm mềm Adobe (Photoshop, Illustrator, Indesign) từ năm 2013.

Tại Việt Nam, năm 2022 là mùa giải thứ 5 Cuộc thi được tổ chức thành công. Liên tiếp trong 4 năm tham gia đấu trường quốc tế, Đại diện của Việt Nam năm nào cũng xuất sắc ghi tên mình vào bảng vàng thành tích thế giới với: 01 Huy chương Đồng, 01 giải Khán giả bình chọn, Top 4 và Top10 thế giới.

Có thể bạn quan tâm