Lượng người dùng lần đầu giảm mạnh khiến Netflix "bay hơi" 24 tỉ USD

Lượng người dùng lần đầu giảm mạnh khiến Netflix
Tạp chí Nhịp sống số - Kể từ khi ra đời vào năm 2007, Netflix vừa chứng kiến sự sụt giảm số lượng tài khoản đăng ký tại thị trường Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ mới là sự khởi đầu cho cuộc chiến cam go sắp tới với những kênh streaming khác như Disney+ hay Apple TV+.

Tuần trước, Netflix đã công bố bản báo cáo tài chính cho quý 2 năm 2019 với nhiều thông tin tiêu cực. Theo đó, dịch vụ truyền dữ liệu theo yêu cầu của công ty này đã vuột mất 126.000 tài khoản tại thị trường Mỹ - lần đầu tiên kể từ khi nó chính thức được ra mắt vào năm 2007. Chưa hết, số lượng tài khoản đăng ký mới từ các quốc gia khác cũng chỉ tăng 2,7 triệu thay vì 5 triệu như dự tính ban đầu của những nhà đầu tư.

Hệ quả từ thông tin trên là sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của Netflix trên sàn giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, theo Hollywood Reporter, việc này đã diễn ra liên tục trong 9 ngày qua - tức là trước khi Netflix công bố báo cáo.

Tổng cộng, giá trị cổ phiếu của Netflix đã giảm 15% tương đương với 24 tỉ USD. Tính đến hôm nay, giá trị vốn hóa thị trường của công ty này chỉ còn 134,5 tỉ USD.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho sa sút lần này của Netflix.

Theo ban giám đốc Netflix, việc tăng giá từ 13% - 18% vào đầu năm có ảnh hưởng không nhỏ. Chưa hết, các loạt phim gốc thu hút nhiều khán giả và sự quan tâm của truyền thông như The Crown và Stranger Things chưa lên sóng.

Vijay Jayant của công ty tư vấn ngân hàng đầu tư Evercore ISI cho rằng Netflix từng là bá chủ trong lĩnh vực dịch vụ truyền dữ liệu theo yêu cầu cho đến khi các ông lớn khác nhảy vào tranh giành miếng bánh màu mỡ này như Apple (Apple+), Disney (Disney+, Hulu…), Amazon (Prime Video)… Đặc biệt, phân nửa nội dung của Netflix thuộc quyền sở hữu của các đối thủ cho nên ngay sau khi triển khai kênh streaming riêng, những công ty này đã lập tức thu hồi lại những bộ phim của mình hoặc bản quyền nhân vật.

Trong khi Netflix đứng đầu về giá thành, các kênh streaming khác cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng. Ví dụ Amazon Prime Video hoàn toàn miễn phí nếu khách hàng có đăng ký dịch vụ giao hàng của Amazon hay Hulu có phiên bản kèm quảng cáo nhưng không cần đóng phí. Thậm chí, Disney+ còn giảm giá xuống còn 7USD/tháng dù nắm trong tay rất nhiều phim bom tấn bao gồm vũ trụ điện ảnh Marvel.

"Chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy sự ra đời của các kênh streaming là mối đe dọa lớn đối với Netflix. Chi phí sản xuất nội dung gốc tăng là vấn đề đáng quan ngại hơn so với sự tăng trưởng số lượng tài khoản”, Vijay Jayant nói. Ông còn dự đoán rằng cổ phiếu của Netflix sẽ tăng trở lại trong năm 2020, nhưng thời kỳ hoàng kim của nó - như từng tăng trưởng 3.300% trong 9 năm - đã qua.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.