Mảng chip nhớ tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" cho Samsung

Mảng chip nhớ tiếp tục là
Tạp chí Nhịp sống số - Samsung Electronics vừa công bố báo cáo tài chính quý trước cho thấy lợi nhuận hoạt động lên kỷ lục 17.600 tỷ won, khớp với dự báo của công ty. Doanh thu quý III tăng 5,5% lên 65.500 tỷ won, nhỉnh hơn dự báo.

Chip nhớ hiện đóng góp gần 80% lợi nhuận hoạt động cho Samsung. Quý trước, lợi nhuận hoạt động của mảng này tăng 37% lên 13.700 tỷ won.

Trong khi đó, mảng di động lại giảm 33%, về 2.200 tỷ won. Chịu sự cạnh tranh từ Apple trong phân khúc cao cấp và các đối thủ Trung Quốc trong các phân khúc khác, lợi nhuận mảng smartphone của Samsung quý trước đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ quý I năm ngoái.

Dù vậy, số liệu của hãng nghiên cứu Refinitiv dự báo việc giá chip nhớ giảm sau nhiều năm tăng vọt sẽ khiến lợi nhuận quý IV của Samsung giảm 4% so với quý III.

“Giá chip NAND Flash sẽ giảm nữa trong nửa đầu năm tới, khi dây chuyền sản xuất mới của Toshiba khởi động và Hynix bắt đầu sản xuất hàng loạt”, Song Myung-sup - nhà phân tích tại HI Investment & Securities nhận định, “Dư cung sẽ còn tiếp tục”.

Dù vậy, nếu so với năm ngoái, con số này vẫn cao hơn 11%, nhờ các cải tiến về hiệu suất trong mảng chip nhớ. Samsung cho biết mảng này sẽ ổn định trở lại sau quý I năm tới, nhờ nhu cầu máy chủ tăng cao.

Samsung cũng dự báo lợi nhuận quý cuối sẽ giảm so với quý III, do nhu cầu chip nhớ yếu và chi phí marketing cuối năm cho smartphone tăng. Chi phí đầu tư năm nay cũng được cắt giảm hơn một phần tư so với năm ngoái, xuống còn 31.800 tỷ won.

Cổ phiếu Samsung sáng nay giảm 1,3% tại Seoul. Mã này đã mất 16% năm nay.

Có thể bạn quan tâm