Microsof tung dịch vụ đám mây cho AI, blockchain

Microsof tung dịch vụ đám mây cho AI, blockchain
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft cũng tung công cụ để người dùng thực hiện nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cần viết code.

Theo South China Morning Post, hãng công nghệ Mỹ vừa công bố nhiều công cụ mới cho các nhà sản xuất phần mềm, đặt mục tiêu giúp công nghệ như AI và blockchain dễ dàng để doanh nghiệp sử dụng hơn. Microsoft cũng phát hành công cụ trước hội nghị nhà phát triển phần mềm sẽ diễn ra vào tuần sau tại Seattle (Mỹ).

Trước đây, Microsoft được biết đến chủ yếu nhờ hệ điều hành máy tính cá nhân Windows song giờ đây, công ty phụ thuộc vào tăng trưởng doanh thu từ các dịch vụ phần mềm và máy tính dựa trên đám mây, phần lớn là được bán cho doanh nghiệp khác.

Dù doanh thu Microsoft hiện vẫn thua Amazon Web Services (AWS) của Amazon, doanh nghiệp thực hiện cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác. Microsoft thiết kế nhiều dịch vụ để chạy trong trung tâm dữ liệu Azure chính hãng, trung tâm dữ liệu của khách hàng hoặc kết hợp cả hai. Ngược lại, Amazon ban đầu yêu cầu khách hàng chuyển dữ liệu lên máy chủ của riêng mình, dù trong những năm gần đây cũng có sử dụng cách thứ nhì như Microsoft.

Một dịch vụ mới của Microsoft giúp các nhà bán lẻ trực tuyến đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm, và có thể được kết hợp với công cụ đề xuất hiện có của nhà bán lẻ, giám đốc AI và đám mây Scott Guthrie của Microsoft cho hay. “Họ sử dụng hệ thống của chúng tôi bên cạnh hệ thống họ đã có và nhận thấy mức tăng trong năng suất. Tôi không nghĩ rằng việc kẻ thắng cuộc phải có tất cả là chuyện luôn xảy ra”, ông Guthrie chia sẻ.

Microsoft còn phát hành nhiều công cụ nhằm cho phép người dùng tạo mô hình trí tuệ nhân tạo mà không phải viết đoạn mã hậu thuẫn nó. Những mô hình này sau đó có thể được “đào tạo” và sử dụng dữ liệu của chủ sở hữu doanh nghiệp trong đám mây của Microsoft. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu dịch vụ blockchain dựa trên đám mây.

Blockchain là sổ cái để theo dõi giao dịch giữa nhiều người, được ứng dụng trong mảng công nghệ tài chính. Microsoft đang làm việc với ngân hàng JPMorgan Chase để xây dựng sản phẩm Quorum của nhà băng này. Ông Guthrie cho hay blockchain còn có nhiều ứng dụng khác ngoài công nghệ ài chính. Đơn cử, Microsoft giúp Starbucks xây dựng blockchain để theo dõi cà phê khi nó di chuyển từ nông trại đến cốc thức uống của khách hàng.

“Hệ thống cho phép họ cải thiện đáng kể chuỗi cung ứng đầu cuối, cung cấp sản phẩm tốt hơn nhìn từ góc độ kiểm soát chất lượng”, Guthrie cho biết.

Cuối cùng, Microsoft thông báo họ sẽ phát hành phiên bản dành cho nhà phát triển của bộ kính HoloLens 2 được công bố đầu năm nay. Thiết bị phủ thông tin kỹ thuật số lên hình ảnh cuộc sống thật, có giá 3.500 USD và đặt mục tiêu bán cho giới doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể dùng sản phẩm để huấn luyện an toàn và thực hiện nhiều công việc sửa chữa phức tạp.

Có thể bạn quan tâm