Mô hình kinh doanh mới: mảnh đất của kiến tạo và chinh phục

Mô hình kinh doanh mới: mảnh đất của kiến tạo và chinh phục
Tạp chí Nhịp sống số - Những lĩnh vực mới, những mô hình kinh doanh mới đang xuất hiện mỗi ngày trong một thế giới luôn chuyển động. Bạn sẽ làm gì để tìm thấy chỗ đứng và cơ hội của mình trong đó? Bạn hình dung ra sao về mô hình kinh doanh của tổ chức mình sau hai, năm hay mười năm nữa?...

Đó là những câu hỏi được đặt ra và lần lượt gợi mở, trả lời trong cuốn Tạo lập mô hình kinh doanh (Business Model Generation - tác giả Alexander Osterwalder).

Rất có thể, những người đã quen với hình ảnh một cuốn sách "dành cho doanh nhân" sẽ bị ngỡ ngàng: không theo kiểu sang trọng hào nhoáng, không "nhồi" những thuật ngữ kinh tế hàn lâm, không có những câu trích dẫn giật gân của những nhà tài phiệt "hô mưa gọi gió"...

mô hình kinh doanh, Sách hay, Alpha Books, sách kinh doanh, Business Model Generation, Tạo lập mô hình kinh doanh,

Sáng tạo mô hình kinh doanh không phải là đề tài quá mới mẻ. Nhưng chưa bao giờ các mô hình kinh doanh sáng tạo lại làm biến chuyển diện mạo của nền công nghiệp với quy mô lớn và tốc độ nhanh như hiện nay.

Hình ảnh trực quan sinh động, tính thực tiễn cao và những ví dụ cụ thể... cuốn sách mang đến những kiến thức sâu sắc về bản chất của các mô hình kinh doanh. Nó mô tả những mô hình truyền thống và những mô hình mới nhất trên thế giới hiện nay cũng như cơ chế hoạt động của chúng,những kỹ thuật sáng tạo, cách định vị mô hình kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, và cách định hướng quá trình tái thiết mô hình kinh doanh trong tổ chức.

Theo đó, để dựng nên một doanh nghiệp mới, bước đầu tiên là phải vẽ ra được một sơ đồ hết sức đơn giản để miêu tả ý tưởng cũng như để giải thích một cách thuyết phục việc hiện thực hóa ý tưởng đó, gọi là tạo lập mô hình kinh doanh. Đây cũng là cách ra đời của một số công ty thành công nhất trên thế giới hiện nay – Facebook, Walmart, Microsoft, Southwest Airlines và nhiều doanh nghiệp khác.

Mô hình kinh doanh chính là một công cụ giúp các doanh nhân thẩm định tính khả thi về mặt kinh tế của ý tưởng. Nhưng đây cũng là chỗ "mắc" của họ: Cần phải lưu tâm đến những nhân tố nào? Làm sao có thể hình ảnh hóa tất cả những nhân tố đó? Làm sao để thiết lập mối tương quan giữa chi phí và doanh thu? Làm sao để gắn kết quá trình tạo ra giá trị với quá trình tìm kiếm đối tác? Điều gì sẽ xảy ra nếu các điều kiện thị trường thay đổi?

Tác giả Osterwalder và Pigneur cùng với sự hợp tác của đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau đã mang đến một giải pháp đơn giản: phát triển tư duy bằng hình ảnh vốn thường được thực hiện trên một tờ giấy sang một bản vẽ chứa đựng những quan điểm kinh doanh chính đã được các học giả kinh doanh đánh giá là không thể thiếu – Các phân khúc khách hàng (Ai sẽ là người sử dụng sản phẩm của bạn?), Giải pháp giá trị (Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm đó?), Các kênh thực hiện (Sản phẩm được sản xuất như thế nào và được phân phối tới khách hàng ra sao?)..vv..

Theo tác giả, đây không phải là một cuốn sách chiến lược hay quản trị điển hình mà được thiết kế để truyền tải những thông tin "cốt tử" một cách nhanh chóng, đơn giản, cùng với các ví dụ được trình bày bằng hình ảnh và phần nội dung được bổ sung các bài tập và kịch bản thực hành mà độc giả có thể sử dụng tức thì.

Góp phần hoàn thiện cuốn sách này là một cộng đồng trực tuyến (khi đọc sách, bạn sẽ nhận thấy rằng họ cũng đóng vai trò hữu cơ trong quá trình thựchiện cuốn sách). Sáng tạo mô hình kinh doanh là một lĩnh vực phát triển với tốc độ chóng mặt, do đó, có thể bạn sẽ không muốn dừng lại ở những thông tin thiết yếu được đề cập đến trong cuốn sách Tạo lập Mô hình Kinh doanh mà muốn khám phá những công cụ mới trên mạng.

Tại trung tâm trực tuyến này, bạn có thể tham gia vào các cuộc thảo luận về các mô hình kinh doanh, học hỏi quan điểm của những người khác và thử nghiệm những công cụ mới do các tác giả cuốn sách cung cấp.

Sách do Alpha Books phát hành, giá 199.000 đồng, khổ 24 x 19 cm, bìa mềm, 292 trang.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.