Nâng cao bảo mật để hướng tới "xã hội không tiền mặt"

Nâng cao bảo mật để hướng tới
Tạp chí Nhịp sống số - Tại Việt Nam, lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không tiền mặt đã tăng mạnh. Cùng với thông tin tích cực này là những nguy cơ bảo mật không nhỏ, đây là cảnh báo mới nhất được Kaspersky đưa ra.

Thị trường đang phát triển theo xu thế chung trên toàn cầu

Tại Việt Nam, lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không tiền mặt đã tăng mạnh. Theo báo cáo được Visa công bố cuối năm 2020, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đặc biệt 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần một tuần.

Một báo cáo khác cũng dự đoán giao dịch qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% vào năm 2025 nhờ sự bùng nổ của kinh tế số. Báo cáo cũng cho rằng xu hướng trên có thể diễn ra nhanh hơn nhờ những tác động mạnh mẽ của bối cảnh xã hội bất ngờ (dịch bệnh COVID-19), cùng với chính sách điều hành của chính quyền (chuyển đổi số quốc gia, dịch vụ Mobile-Money). 

Tháng 3 vừa qua, Chính phủ đã quyết định cho thí điểm dịch vụ dùng tài khoản viễn thông của số điện thoại di động thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, gọi là Mobile-Money. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2020, Việt Nam đang có 132,5 triệu thuê bao di động đang hoạt động, với dân số gần 100 triệu người. Do đó, dịch vụ Mobile-Money được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đưa hình thức thanh toán không tiền mặt đến mọi người dân trong cả nước, dù đó là nông thôn, vùng sâu hay vùng xa, hải đảo… 

Như vậy, kết hợp với các hình thức thanh toán không tiền mặt hiện có như: ví điện tử, thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng… Việt Nam hoàn toàn có thể nhanh chóng hình thành xã hội thanh toán không tiền mặt trong tương lai không xa.

Quảng cáo

Gia tăng nguy cơ và các vụ lừa đảo đa phương thức

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, nhận xét: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào ví điện tử và các ứng dụng ngân hàng di động ngày càng tăng sẽ thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ tội phạm mạng, những kẻ hầu như luôn theo đuổi tiền và dữ liệu bí mật của chúng ta. Do đó, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các nỗ lực phishing và smishing nhắm vào người dùng ngân hàng di động. Những sự cố này sẽ gia tăng trong thời gian tới, do đó điều quan trọng là thiết bị phải được bảo mật và người dùng phải nhận thức được những rủi ro trực tuyến trong xã hội số.”

Đại diện Kaspersky cũng cho biết, trong năm 2020, các giải pháp của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 673.000 nỗ lực phishing nhắm tới đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phishing là hình thức tấn công phi kỹ thuật được tội phạm mạng sử dụng nhằm đánh cắp dữ liệu bí mật từ máy tính hay điện thoại thông minh của người dùng, sau đó sử dụng dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau, như lấy cắp tiền của nạn nhân hoặc bán lại dữ liệu đã đánh cắp. 

Để bảo vệ thông tin tài chính và tài sản, các chuyên gia an ninh mạng Kaspersky khuyến nghị người dùng nên cẩn trọng hơn, cũng như nhận diện những dấu hiệu nhất định. 

Bên cạnh đó, để hiệu quả bảo mật tốt nhất, người dùng nên chú trọng đảm bảo độ an toàn của thiết bị và trình duyệt của mình. Để bảo mật thiết bị, bạn có thể cài đặt phần mềm diệt virus mạnh mẽ trên máy tính, laptop, máy tính bảng và điện thoại. 

Khuyến nghị từ Kaspersky với người dùng 

• Cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi – đây là những dấu hiệu của âm mưu từ tội phạm mạng. 
• Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản yêu cầu bạn cập nhật thông tin tài khoản hoặc xác nhận mã thẻ ATM. Nếu bạn nhận được một tin nhắn có vẻ như là từ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh, và yêu cầu bạn nhấp vào link hoặc thông tin nào đó trong tin nhắn, bạn có thể xác định đây là lừa đảo. Gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc đối tác của bạn nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào. 
• Không truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu bạn không biết rõ về nó. 
• Không lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt malware trên điện thoại và lấy toàn bộ thông tin. 
• Không phản hồi là cách đơn giản nhất để không bị lừa. 

Có thể bạn quan tâm