Nga chọn hệ điều hành di động Sailfish OS thay thế Android, iOS

Nga chọn hệ điều hành di động Sailfish OS thay thế Android, iOS
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà chức trách Nga vừa chọn sử dụng một hệ điều hành di động ít tên tuổi Sailfish OS của Phần Lan, thay thế cho Android và iOS, trong các dự án thiết bị di động của chính phủ và cơ quan nhà nước.

Nga chọn hệ điều hành vô danh thay thế Android, iOS

Sailfish OS hiện đã có lợi thế tự nhiên trước hai hệ điều hành đối thủ Android và iOS ở Nga.

Theo nhà phát triển phần mềm và smartphone Jolla ở Phần Lan, hệ điều hành di động Sailfish OS của hãng vừa được công nhận là "hệ điều hành di động duy nhất sẽ được sử dụng trong các dự án thiết bị di động sắp tới của chính phủ và các tập đoàn nhà nước ở Nga".

Việc cấp phép cho Sailfish OS sẽ cho phép chính phủ Nga và các cơ quan nhà nước giảm sự phụ thuộc vào các hệ điều hành di động nằm dưới sự kiểm soát của nước ngoài. Trong thực tế, hệ điều hành di động vừa được cấp phép là một phiên bản OS tiếng Nga, do Jolla và công ty OMP của Nga phối hợp phát triển. Trong đó, Sailfish OS đóng vai trò là thành phần cốt lõi của hệ điều hành di động dành riêng cho nhà chức trách Nga.

Các diễn biến mới đồng nghĩa, Sailfish OS đang có lợi thế tự nhiên trước hai hệ điều hành đối thủ Android và iOS ở Nga. Điều này sẽ giúp hãng phát triển Phần Lan lấy lại cân bằng sau bước khởi đầu chật vật. Jolla cũng đang tìm cách vận động các chính phủ khác thuộc khối những nền kinh tế mới nổi (BRICS) cấp phép tương tự.

Lịch sử hình thành Jolla bắt đầu với việc Nokia bỏ rơi hệ điều hành Symbian OS cũng như hệ điều hành kế nhiệm MeeGo tự phát triển để chuyển sang dùng Windows Phone của Microsoft. Trong quá trình này, Nokia đã tiến hành sa thải hàng loạt nhân viên. Đông đảo cựu nhân viên của hãng thuộc nhóm phát triển MeeGo đã góp vốn và sáng lập nên công ty Jolla để có thể khai thác các yếu tố nguồn mở của MeeGo được càng nhiều càng tốt.

Kể từ đó, Jolla đã tiến lên trên một con đường đầy chông gai. Tiếp sau thành công hạn hẹp với thiết bị di động đầu tiên và một dự án máy tính bảng huy động vốn cộng đồng phải bỏ ngang giữa chừng, công ty tập trung vào phát triển phần mềm hệ điều hành. Sailfish OS hiện được dùng trong một số thiết bị chuyên biệt, bao gồm các smartphone Intex Aqua Fish, Turing Phone và Jolla C do chính công ty Jolla sản xuất.

Có thể bạn quan tâm