Nghiện smartphone gây ra 30% các vụ ly hôn ở Trung Quốc

Tạp chí Nhịp sống số - Một số chuyên gia tư vấn hôn nhân khẳng định nghiện điện thoại di động là nguyên nhân dẫn tới 30% các cuộc hôn nhân thất bại ở Trung Quốc.

“Việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại đã khiến nhiều cặp vợ chồng nảy sinh xung đột. Chơi với điện thoại di động đã chiếm rất nhiều thời gian vốn nên được sử dụng để giao tiếp với bạn đời, thực hiện các nhiệm vụ gia đình hoặc giáo dục con cái”, Kang Lanying, chuyên gia hòa giải xung đột hôn nhân cấp cao ở Vũ Hán, Trung Quốc, nói với Yangtze Daily.

Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng từ 2 vụ trên 1.000 người năm 2010 lên 3,4 vụ trên 1.000 người vào năm 2019, trước khi giảm xuống 3,1 vụ trên 1.000 người vào năm 2020. Chỉ riêng ở Vũ Hán đã có hơn 10.000 hòa giải viên các vấn đề về hôn nhân. Cao Hongling, chuyên gia hòa giải cấp cao khác làm việc tại Vũ Hán, cho biết 30% các vụ xung đột hôn nhân mà cô đã giải quyết có liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

Nghiện smartphone gây ra 30% các vụ ly hôn ở Trung Quốc - ảnh 1 Nghiện điện thoại di động được cho là yếu tố quan trọng dẫn đến các cuộc ly hôn ở Trung Quốc

“Nghiện điện thoại di động khiến cho vợ chồng không giao tiếp được với nhau. Bên dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thường không chia sẻ công việc nhà và không quan tâm đến bên còn lại. Tất cả những vấn đề này cuối cùng đã dẫn đến cuộc ly hôn của họ”, cô Cao nói.

Theo cô Cao, đây là một dạng bạo lực gia đình, thường gọi là bạo lực lạnh, khi một người dành toàn bộ thời gian cho điện thoại di động, bỏ bê bạn đời và các nhiệm vụ khác trong gia đình. Cao cho biết cô từng giúp một người phụ nữ nộp đơn ly hôn vì cô ấy cảm thấy “ngột ngạt” khi ở nhà và không cảm thấy có chút ấm áp nào.

“Anh ấy không quan tâm đến tôi, đến con hay nhà của chúng tôi. Anh ấy chơi điện thoại ngay khi đi làm về và không làm gì khác. Tôi yêu cầu anh ấy giúp tôi làm việc nhà, nhưng anh ấy không đáp lại. Tôi không thể chấp nhận sự im lặng chết chóc này”, người phụ nữ nói.

Tuy nhiên, phía người chồng lại có nhận thức hoàn toàn khác biệt. Anh không nghĩ mình làm gì sai vì ngày nào anh cũng trở về nhà sau giờ làm việc. “Tôi chỉ lướt mạng, xem mạng xã hội, đọc tin tức và chơi game trên điện thoại di động”, người chồng nói. Được biết, anh đã từ chối đề nghị giảm thời gian sử dụng điện thoại di động do cô Cao đưa ra.

Cho rằng điện thoại di động là yếu tố quan trọng dẫn đến các cuộc ly hôn là chủ đề gây chia rẽ trong cộng đồng mạng ở đại lục. “Các cặp đôi không còn tình yêu nữa nên họ chia tay. Đừng lấy điện thoại di động làm cớ cho việc chia tay của họ”, một người dùng viết trên Weibo.

Trong khi đó, một người khác lại nói rằng: “Chính xác, chơi game và xem video trên điện thoại di động thực sự chiếm rất nhiều thời gian. Nên mọi người không có bất kỳ thời gian rảnh rỗi hoặc năng lượng nào để nghĩ về những thứ khác ”.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.