Nguy cơ 50.000 doanh nghiệp dùng phần mềm SAP bị tấn công qua lỗ hổng

Nguy cơ 50.000 doanh nghiệp dùng phần mềm SAP bị tấn công qua lỗ hổng
Tạp chí Nhịp sống số - Theo dữ liệu do công ty bảo mật Onapsis tổng hợp, 90% các hệ thống SAP bị ảnh hưởng chưa được bảo vệ đúng cách, hacker khai thác những lỗ hồng có thể đánh cắp bất cứ thứ gì có trong hệ thống máy tính.

Một công bố mới đây của các nhà nghiên cứu bảo mật cho thấy có những cách mới để khai thác lỗ hổng của hệ thống phần mềm kinh doanh của công ty SAP (Đức).

Theo đó, sẽ có tới 50.000 công ty hiện đang sử dụng phần mềm kinh doanh SAP có nguy cơ bị hacker tấn công mạng.

"Về cơ bản, một công ty có thể bị tê liệt kinh doanh trong vài giây," ông Mariano Nunez, giám đốc điều hành của Onapsis, công ty chuyên bảo mật các ứng dụng kinh doanh như của SAP cho biết.

"Với việc khai thác những lỗ hồng này, một hacker có thể đánh cắp bất cứ thứ gì có trong hệ thống máy tính công ty chạy phần mềm của SAP và cũng nhưng sửa đổi bất kỳ thông tin nào ở đó như gian lận tài chính, rút tiền hay đơn giản là phá hoại các hệ thống máy tính," ông  Nunez cảnh báo.

SAP cho biết họ luôn khuyến nghị các công ty khách hàng cài đặt các bản sửa lỗi bảo mật phần mềm khi chúng được phát hành. Người phát ngôn của SAP cho biết vào năm 2009 và 2013 họ đã ban hành hướng dẫn về cách định cấu hình chính xác các cài đặt bảo mật. Tuy nhiên, những dữ liệu mới được công ty bảo mật Onapsis tổng hợp chỉ ra rằng, 90% các hệ thống SAP bị ảnh hưởng chưa được bảo vệ đúng cách.

Phần mềm SAP là sản phẩm được ưa chuộng, có hơn 90% trong số 2.000 công ty hàng đầu thế giới đang sử dụng phần mềm này cho việc quản lý mọi quy trình doanh nghiệp của mình từ bảng lương nhân viên đến phân phối sản phẩm và công đoạn sản xuất công nghiệp.

Sự việc nghiêm trọng hơn là các công ty sử dụng phần mềm SAP hiện đang phân phối 78% thực phẩm của thế giới và 82% các thiết bị y tế toàn cầu. Do đó, một khi bị tin tặc lợi dụng lỗ hổng phần mềm để tấn công hệ thống máy tính công ty thì sẽ dẫn đến những nguy hại nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng gần 100 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm SAP trong đó có những tên tuổi lớn như: Công ty TNHH LG Vina, Công ty TNHH Lotteria, Công ty Cổ phần Thế giới số, Công ty TNHH nước giải khát Kirin Acecook...

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...