Nhà thông minh: Hiện đại mà không "hại điện"

Tạp chí Nhịp sống số - Các ngôi nhà thông minh đang dần biến đổi từ một tập hợp các thiết bị đơn lẻ và riêng biệt thành các hệ thống thông minh hoàn chỉnh để phục vụ chủ nhân một cách cá thể hóa cũng như đảm bảo an ninh.

Theo Kaspersky, động lực chính dẫn đến xu hướng này chính là việc ngày càng nhiều thiết bị được số hóa. Hãng bảo mật này cũng đã đề cử một danh sách những tính năng hàng đầu mà ngôi nhà thông minh hiện đại cần cung cấp để có thể trở thành một “người bảo vệ” hoặc “trợ lý cá nhân” hữu ích.

Theo ông Chris Connell - Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngôi nhà thông minh thực sự phải đảm bảo các yếu tố như: An toàn, thuận tiện, thân thiện môi trường, đảm bảo không gian cho người và vật nuôi... Dưới đây là những tính năng cơ bản mà một ngôi nhà thông minh thực sự có thể mang lại cho bạn

Sự an toàn

Công nghệ nhà thông minh có thể cải thiện đáng kể sự an toàn cho ngôi nhà của bạn. Chúng ta không chỉ nói tới chức năng báo động mà camera hiện đại, cảm biến chuyển động và cả khóa cửa thông minh sẽ biến ngôi nhà của bạn thành một "pháo đài" thực sự, và ngay lập tức gửi tin nhắn đến điện thoại thông minh của bạn nếu có điều gì đó xảy ra.

Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất là việc lắp đặt hệ thống video giám sát gia đình được kết nối internet. Những chiếc camera hoạt động 24/7 này cho phép chủ nhà thấy được mọi việc xảy ra ở mọi ngóc ngách trong nhà thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Những chiếc camera này còn có thể được trang bị cảm biến chuyển động: nếu phát hiện trong nhà có chuyển động (có thể là mèo, chó hoặc kẻ xâm nhập), camera sẽ ghi lại tệp hình ảnh và gửi đến máy chủ. Sau đó, thiết bị của bạn sẽ nhận được thông báo, giúp bạn có thể phản ứng nhanh nhất có thể hoặc hành động để ngăn chặn đột nhập.

Ngôi nhà thông minh cũng có thể làm mới các loại khóa cửa. Các ổ khóa hiện đại không còn đơn thuần là một thiết bị cơ khí thực hiện chức năng ngăn chặn kẻ xâm nhập. Ổ khóa còn có thể gửi tin nhắn cho bạn khi có người ra vào nhà hoặc tạo mã số mở khóa cho bạn hoặc người giúp việc (bảo mẫu, quản gia, người làm vườn, v.v…).

Tất cả những giải pháp này có thể mang lại cho bạn một ngôi nhà công nghệ cao, nhưng chính những hệ thống phòng thủ thông minh cũng cần được bảo vệ. Để trang bị lá chắn vững chắc cho “người bảo vệ”, nhiều giải pháp đã được tạo ra để không chỉ các thiết bị riêng lẻ mà cả hệ sinh thái IoT có thể an toàn trước các cuộc tấn công.

Sự thuận tiện

Đã đến lúc bạn có thể cho phép bản thân thực sự thư giãn và giao cho công nghệ làm một số việc trong nhà. Nhờ tự động hóa một số thiết bị nội thất, chúng ta có thể nâng tầm sự thoải mái và chăm sóc sức khỏe cho mình.

Chẳng hạn, công ty Eight Sleep đã phát triển một chiếc giường được trang bị cảm biến có khả năng theo dõi chất lượng giấc ngủ của người dùng dựa trên 15 thông số, bao gồm cả thời gian của giấc ngủ REM , giai đoạn ngủ sâu, và các mẫu hình nhịp tim. Các thông số này cho phép bạn chọn thời gian tối ưu để đi ngủ và thức dậy.

Một ví dụ khác, trong ngôi nhà thông minh, công việc bếp núc cũng trở nên dễ dàng, thú vị và vui vẻ hơn rất nhiều nhờ các thiết bị lưu trữ và chế biến hiện đại, hỗ trợ và thậm chí tương tác với chủ nhân. 

Để sử dụng an toàn các giải pháp thông minh trong sinh hoạt hàng ngày (bao gồm nấu ăn, mua sắm, lựa chọn nội dung), bạn cần đảm bảo các thiết bị này cũng được an toàn. Nếu không, những kẻ tấn công có thể xâm nhập vào mạng gia đình và giành quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn thông qua bảng điều khiển hoặc công tắc thông minh.

Sống thân thiện với môi trường

Bên cạnh sự tiện nghi và an toàn, công nghệ nhà thông minh còn giúp chúng ta sống thân thiện hơn với môi trường bằng cách sử dụng tài nguyên, chẳng hạn như điện nước, một cách hợp lý hơn.

Cảm biến có thể bật và tắt đèn tùy theo sự hiện diện của người trong phòng, hệ thống sưởi thông minh, cho phép bạn duy trì các thông số vi khí hậu nhất định trong mỗi phòng. Vào buổi sáng, khi mọi người đi học và đi làm, hệ thống có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng lên khi mọi người đã về nhà vào buổi tối.

Tuy nhiên, ngoài việc kiểm soát mức tiêu thụ, các ngôi nhà thông minh hiện đại còn có khả năng sản xuất năng lượng. Để sản xuất năng lượng, ngôi nhà sẽ được tích hợp sẵn các hệ thống sản xuất năng lượng thay thế như các tấm pin mặt trời, tuabin gió hoặc hệ thống địa nhiệt. 

Trung tâm điều khiển nhà thông minh không chỉ có thể kiểm soát mức tiêu thụ, mà còn có thể giám sát hoạt động sản xuất cũng như phân phối năng lượng một cách hợp lý.

Những ngôi nhà thông minh hiện đại được xây dựng mới với các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các tòa nhà này có mức độ rò rỉ nhiệt và phát thải CO2 tối thiểu. Tường, mái và các cấu kiện xây dựng thông minh khác có thể thông báo cho chủ nhà về các vấn đề của chúng: ngưng hơi ẩm hoặc rò rỉ nhiệt. Những thông tin này cho phép bạn kịp thời sửa chữa hư hỏng.

Nhìn chung, thị trường thiết bị thông minh đang tích cực phát triển, và các nhà sản xuất hệ thống đang cố gắng số hóa nhiều hơn nữa các yếu tố trong ngôi nhà. Những hoạt động này không chỉ nâng cao sự an toàn và thoải mái mà còn mang lại lợi ích cho môi trường. Nhờ đó, các ngôi nhà thông minh đang dần biến đổi từ một cụm các thiết bị đơn giản thành hệ sinh thái kỹ thuật số thực thụ gồm nhiều lớp, đi cùng với yêu cầu về mức độ bảo vệ tương ứng.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.