Nhà thông minh: Tiện chưa chắc đã lợi

Nhà thông minh: Tiện chưa chắc đã lợi
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà thông minh giúp cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn, nhưng đi đôi với đó là những tốn kém và phiền toái mà không hẳn ai cũng biết.

Nhà thông minh tuy tiện lợi những cũng có nhiều mặt trái

Nhà thông minh tuy tiện lợi những cũng có nhiều mặt trái.

Mục đích chính của cuộc cách mạng

Quá nhiều ứng dụng điều khiển nhà thông minh sẽ khiến bạn rối trí.

Quá nhiều ứng dụng điều khiển nhà thông minh sẽ khiến bạn rối trí.

Việc học điều khiển thiết bị thông minh cũng là vấn đề đáng nói. Chẳng hạn, học vận hành bộ điều chỉnh nhiệt Nest không hề đơn giản chút nào. Đó là chưa kể tới việc chạy ứng dụng riêng.

Hãy tưởng tượng bạn có 10 thiết bị thông minh trong nhà, mỗi thiết bị có một ứng dụng điều khiển riêng. Cài đặt và điều khiển cả 10 ứng dụng này trên điện thoại cũng đủ khiến bạn phát mệt.

Ngoài ra, giao diện điều khiển của phần lớn thiết bị thông minh không được trực quan cho lắm. Khi gặp khó khăn trong việc điều khiển thiết bị nào đó, nó sẽ làm bạn chán nản tới mức không muốn sử dụng chúng nữa.

Nói công bằng, một số thiết bị nhà thông minh có ích thực sự. Chẳng hạn, Nest giúp đơn giản việc điều chỉnh nhiệt độ bên trong ngôi nhà, đồng nghĩa với tiết kiệm năng lượng tối đa, chính là tiết kiệm tiền bạc cho bạn. Tuy nhiên, có những thiết bị sở hữu những tính năng không xứng với số tiền mà bạn bỏ ra.

Lấy ví dụ loại robot lau nhà Roomba, vốn được coi hiện đại nhưng lại khiến bạn phải móc hầu bao từ 300 tới 1.000 USD, trong khi máy hút bụi truyền thống chỉ khoảng 30 USD tới 100 USD. Vậy có hợp lý khi bạn phải trả gấp 10 lần cho sự tiện nghi?

Rất nhiều sản phẩm thông minh được quảng cáo có thể làm tất cả nhưng thực tế chúng không xuất sắc ở tính năng cụ thể nào.

Tại sao bạn phải trả thêm hàng trăm USD cho chiếc tủ lạnh thông minh có thể lướt web trong khi bạn đã có trong tay smartphone, tablet hoặc máy tính có thể vào web hiệu quả hơn rất nhiều?

Nhiều thiết bị thông minh chỉ ra mắt một thời gian rồi đột nhiên biến mất hoàn toàn trên kệ. Nhà sản xuất có thể phá sản và hậu quả là người dùng bị bỏ rơi. Ngành công nghiệp nhà thông minh vẫn trong giai đoạn sơ khai nên mọi thứ còn thay đổi. Và khi sự thay đổi diễn ra, những thiết bị và ứng dụng đi kèm đương nhiên bị vứt lại phía sau.

Rất nhiều sản phẩm đột phá xuất hiện trên Kickstarter, một tổ chức cấp vốn cho các ý tưởng sáng tạo, nhưng cũng nhanh chóng lặn không sủi tăm.

Nhiều thiết bị thông minh bị nhà sản xuất bỏ rơi sau khi ra mắt

Nhiều thiết bị thông minh bị nhà sản xuất bỏ rơi sau khi ra mắt.

Rất nhiều thiết bị thông minh đã ra mắt nhưng cũng nhiều không kém những sản phẩm rơi vào quên lãng như Staples Connect Hub hay Amazon Echo Dot.

Sự lỗi thời là vấn đề lớn trong ngành công nghệ và đặc biệt nghiêm trọng hơn với lĩnh vực nhà thông minh. Bạn sẽ không thể biết rằng công ty hoặc nhà sản xuất đó khi nào đóng cửa.

Chẳng hạn, bạn mua camera thông minh có chức năng upload video tự động lên dịch vụ lưu trữ đám mây của nhà sản xuất. Đột nhiên, dịch vụ này không hoạt động nữa, bạn mất đi một trong những tính năng thú vị nhất, chưa kể việc không thể lấy lại các đoạn video đã quay.

Có thể bạn cho rằng trợ lý ảo Amazon Echo cực tiện lợi, nhưng ai dám đảm bảo chúng an toàn. Liệu ai đó có nghe lén các mẩu hội thoại riêng tư của bạn? Hay như camera của smartTV, ai dám chắc chúng ta không bị xem trộm.

Coi chừng nguy cơ phản chủ của thiết bị thông minh.

Coi chừng nguy cơ phản chủ của thiết bị thông minh.

Những lo ngại này là có thật bởi các thiết bị thông minh đều được kết nối Internet, mà tất cả thiết bị kết nối Internet đều có nguy cơ bị nghe lén hoặc xâm nhập.

Đôi khi những thiết bị an ninh thông minh lại phản tác dụng. Chẳng hạn, bạn mua camera an ninh để kiểm soát căn nhà từ xa, nhưng nếu bị tin tặc xâm nhập, camera sẽ trở thành tai mắt của kẻ trộm. Bạn đi đâu, làm gì trong nhà chúng đều biết rõ như lòng bàn tay.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.