Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin
Tạp chí Nhịp sống số - Trong thông báo chung về lệnh cấm tiền ảo được nhắc lại vào hôm thứ ba ở Trung Quốc và loan tin bởi truyền thông phương Tây, thị trường tiền mã hóa đã mất khoảng 2,5% giá trị vốn hóa.

Hôm thứ ba (18/5), Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc và Hiệp hội Thanh toán bù trừ Trung Quốc mới đây đã cùng đưa ra tuyên bố về việc cấm các dịch vụ tiền ảo trong tổ chức thành viên.

Trong tuyên bố chung, ba Hiệp hội nhắc lại lệnh cấm được đưa ra hồi năm 2013 và 2017, cấm bất kỳ dịch vụ nào có liên quan đến giao dịch tiền mã hóa và việc phát hành tiền ảo lần đầu ra thị trường (ICO) là bất hợp pháp.

“Gần đây giá tiền ảo đã tăng vọt rồi giảm mạnh, dẫn đến sự xuất hiện của các giao dịch đầu cơ. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến sự an toàn tài sản của người dân phá vỡ trật tự tài chính và kinh tế thông thường”, trích thông cáo chung.

Mục đích của thông báo này là nhắc lại các lệnh cấm trước đó với tiền ảo ở Trung Quốc. Năm 2017, lệnh cấm được giới chức Trung Quốc đưa ra đã ngay lập tức khiến Bitcoin suy giảm 6%.

BTCC, sàn giao dịch tiền ảo đầu tiên của Trung Quốc đặt ở Thượng Hải cũng phải đóng cửa. Một sàn khác là Binance chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Còn trước đó nữa vào năm 2013, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (tức Ngân hàng Trung ương) đã cấm mọi giao dịch liên quan đến tiền mã hóa, coi Bitcoin là tiền ảo không có giá trị pháp lý và không được dùng làm phương tiện thanh toán.

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Lệnh cấm của Trung Quốc tuy nhiên không áp dụng với cá nhân sở hữu tiền ảo và giao dịch giữa các cá nhân vẫn diễn ra bình thường. Việc đào tiền ảo cũng là không bị cấm tại đất nước tỷ dân, trừ khu tự trị Nội Mông.

Tuy nhiên, động thái nhắc lại lệnh cấm của Trung Quốc đã khiến thị trường tiền ảo đang trên đà hồi phục lại mất ngay 2,5% vốn hóa. Bitcoin từ mốc 45.000 USD của ngày hôm trước đã lao về mốc 42.000 USD. Lần đầu tiên kể từ đợt sập sàn cuối năm 2017, tỷ lệ thống trị của Bitcoin mới lại giảm về dưới 40%.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.