Nhân tài Đất Việt 2019: Chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh trí tuệ Việt

Nhân tài Đất Việt 2019: Chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh trí tuệ Việt
Tạp chí Nhịp sống số - Tối 15/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Nhân tài đất Việt 2019 đã vinh danh 25 cá nhân, nhóm tác giả tham gia giải thưởng trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, y dược, môi trường, tự học thành tài.

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Năm nay, Ban tổ chức trao tổng cộng 25 giải thưởng cho các lĩnh vực: công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, y dược, môi trường, tự học thành tài.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực Công nghệ thông tin có chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số” nhằm mục đích bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, góp phần tạo ra những ứng dụng thông minh, phục vụ phát triển kinh tế số. Ban tổ chức ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng sản phẩm dự thi trong lĩnh vực CNTT với 418 sản phẩm, tăng gần 30% so với năm 2018. Đặc biệt, giải thưởng cũng thu hút các tác giả là Việt Kiều từ Mỹ, Canada, Đức... Kết quả, lĩnh vực này có 1 giải Nhất; 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo - cho biết: Năm nay, số lượng và chất lượng các sản phẩm dự thi ở các hệ thống giải thưởng CNTT khá đồng đều. Phần lớn các sản phẩm CNTT dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đều tập trung ứng dụng các công nghệ mới theo đúng xu hướng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như: Blockchain, AI, IoT, Big Data…

Trong đó, nổi trội là Sản phẩm Phần mềm tự động chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản "Origin-STT" được tôn vinh ở hạng mục giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực CNTT tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm nay. Origin-STT là phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói thành văn bản và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%. Sản phẩm này được đánh giá cao ở tính chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa (khoảng cách 2m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5m độ chính xác còn 95%). Đặc biệt, Origin còn có thể nhận dạng giọng nói ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

giải thưởng CNTT, AI, Nhân tài Đất Việt, Nhân tài Đất Việt 2019, VAIS, phần mềm chuyển giọng nói,

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lên sân khấu cùng Bộ trưởng Công an Tô Lâm trao giải Nhất cho nhóm tác giả

Có khả năng nhận dạng khoảng 7.000 từ tiếng Việt, Origin-STT thực sự là phần mềm giúp tiết kiệm thời gian, công sức tối đa. Theo đánh giá chung, sản phẩm này tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại tập tin audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong một năm.

Ở các lĩnh vực khác, giải được trao cho từng lĩnh vực cụ thể như sau: Khoa học công nghệ: 1 Giải thưởng dành cho nhóm tác giả; Y dược: 2 Giải thưởng dành cho 2 nhóm tác giả và 1 Giải thưởng dành cho cá nhân; Môi trường: 1 Giải thưởng dành cho cá nhân; Tự học Thành tài: 2 Giải thưởng cho 2 cá nhân.

Đây thực sự là sự kiện quan trọng vinh danh những nhân tài của đất nước đồng thời tạo niềm hứng khởi, khích lệ và phát động thế hệ trẻ Việt Nam hưởng ứng phong trào nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm, các công trình nghiên cứu được ứng dụng trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm