Quản lý Tiêm chủng an toàn, thông minh bằng Công nghệ thông tin

Quản lý Tiêm chủng an toàn, thông minh bằng Công nghệ thông tin
Tạp chí Nhịp sống số - Nằm trong chuỗi 10 sản phẩm của Viettel được vinh danh tại Lễ trao giải Sao Khuê 2017, Hệ thống Thông tin tiêm chủng Quốc gia (Viettel NIIS) do Viettel phối hợp với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xây dựng là một trong những giải pháp đột phá, đổi mới trong lĩnh vực tiêm chủng, hướng tới Tiêm chủng

Cụ thể, Hệ thống không chỉ giúp giảm tải triệt để công tác hồ sơ giấy tờ, tăng chất lượng công việc của cán bộ y tế... mà quan trọng hơn, với

Viettel, y tế thông minh, Sao Khuê, Danh hiệu Sao Khuê, tiêm chủng, Sao Khuê 2017, Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia, Viettel NIIS, ứng dụng CNTT vào Y tế,

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sự thay đổi như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 và những thành tựu vượt bậc của nó đã làm thay đổi cơ bản hành vi của người dân trên toàn thế giới. Đi cùng xu hướng này, việc ứng dụng CNTT vào quản lý tiêm chủng đồng bộ cho cả ngành y và người dân đã giúp lĩnh vực tiêm chủng thay đổi toàn diện.

Trước hết, chính là thay đổi trong tư duy quản lý, tiến tới quản lý duy nhất một loại đối tượng, một tỷ lệ tiêm chủng, hạn chế dần sự cách biệt của 2 hệ thống tiêm chủng mở rộng và dịch vụ.

Thứ hai, quản lý tiêm chủng bằng CNTT sẽ đáp ứng được đồng thời cả 3 yếu tố, đó là thông minh, bảo mật và không giấy:

Thông minh tức là hệ thống có khả năng gợi ý, cảnh báo, phân tích dựa trên số liệu lịch sử và đặc điểm hiện tại về dịch tễ và xã hội, giảm sai số khi gọi tiêm, chỉ định vắc xin và thực hiện tiêm do con người. Hệ thống giúp cán bộ y tế dự báo được nhu cầu vắc xin, nhanh chóng tiết kiệm hàng tỷ đồng do phân bổ vắc xin chưa hợp lý cũng như chi phí tiêu hủy vắc xin vô cùng đắt đỏ.

An toàn bảo mật tức là hệ thống CNTT rất đơn giản để cơ quan quản lý phân cấp phân quyền, có các cơ chế bảo mật và xác thực cho từng cơ sở y tế và từng người dân truy cập, đảm bảo mọi người có thể tin tưởng để nhập và duy trì đầy đủ dữ liệu cá nhân và lịch sử tiêm chủng của mình trên hệ thống, dễ dàng truy cập từ bất kỳ nơi nào có internet khi có nhu cầu. Đây cũng là tiền đề để ngành y tế tiến tới xây dựng Hồ sơ sức khỏe toàn dân trong tương lai gần.

Không giấy, chính là xóa bỏ hoàn toàn hệ thống sổ sách thống kê tại cơ sở y tế và sổ tiêm chủng giấy của người dân hiện nay. Mỗi xã phường hiện có tới 11 sổ quản lý tiêm chủng, mỗi tỉnh thành tốn tới khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm chi phí in ấn và nhân công để lập và quản lý hồ sơ. Với 1 hệ thống CNTT giao diện tiện dụng, dùng trên cả website và tablet, cán bộ y tế được giải phóng hoàn toàn thời gian, công sức làm sổ sách báo cáo, từ đó có thêm thời gian để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Người dân có thể truy cập sổ tiêm chủng điện tử trên web và app để quản lý lịch sử tiêm và đăng ký các dịch vụ như mời tiêm, nhắc lịch, đặt lịch tiêm tự động mà không cần phải lưu giữ sổ tiêm chủng giấy hay tự nhập liệu lịch sử tiêm vào hệ thống.

Chi tiết tham khảo: http://tiemchung.gov.vn

Có thể bạn quan tâm