Ransomeware – "đại họa" của ngành IT năm 2016

Ransomeware –
Tạp chí Nhịp sống số - Mã độc tống tiền (ransomware) là một trong những mối đe dọa mạng lớn nhất trong năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng IoT (internet of Things) đang ngày càng phổ biến.

Theo kết quả một nghiên cứu của Intel Security, Wearables (các thiết bị thông minh mang được trên người) và những chiếc ô tô kết nối mạng là những chiếc "cổng di động" lợi hại, dễ dàng bị tội phạm lợi dụng để lan truyền mã độc hại.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi McAfee Labs (thuộc Intel) cũng cho rằng

Ngoài ra, mối đe dọa này còn tấn công trên thiết bị di động hoặc cơ sở hạ tầng để lưu trữ và bán dữ liệu bị đánh cắp. Theo các chuyên gia bảo mật, mạng lưới Anonymous và phương thức thanh toán là những mối đe dọa lớn nhất, nhanh nhất trong các cuộc tấn công ransomware. Người ta dự đoán, số hacker chưa có kinh nghiệm làm việc trong “dịch vụ ransomware” này sẽ gia tăng trong năm 2016.

McAfee Labs cũng chỉ ra những chiếc ô tô được nối mạng cũng là đối tượng cho các cuộc tấn công của bọn tội phạm mạng. Ngày càng có nhiều linh kiện điện tử như các module máy tính và cảm biến được lắp đặt trong xe hơi mà không được kiểm tra an toàn về mức độ an ninh mạng.

Cùng đó, các thiết bị đeo thông minh cũng là một mục tiêu lớn. Theo các chuyên gia, mặc dù phần lớn các thiết bị này chỉ thu thập lượng dữ liệu nhỏ nhưng tính bảo mật của chúng không quá cao nên đây chính là điểm hoàn hảo để chúng tấn công”. Hơn thế, đây còn là "cầu nối" dẫn dến các điện thoại thông minh với những thông tin cá nhân người dùng.

Đây cũng chính là một trong những chủ đề trọng tâm tại CeBIT 2016 - sự kiện thường niên lớn của ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông, sẽ diễn ra từ ngày 14-18/3/2016 tại Trung tâm hội chợ Hannover (thành phố Hannover, Đức).

Trong đó, có khu vực “Business Security” với sự ra mắt của nhiều giải pháp và thiết bị bảo mật; “Business Security Forum” cung cấp những thông tin về an ninh CNTT toàn diện cho doanh nghiệp..

Ngoài ra, tại “CeBIT Security Plaza”, các chuyên gia trong ngành công nghiệp này sẽ nói về lỗ hổng bảo mật, thảm họa tiềm tàng và cách xâm nhập của bọn tội phạm mạng. Chủ đề trong chương trình nghị sự bao gồm bảo mật CNTT trong lĩnh vực SME, mua sắm trực tuyến, tiện ích đám mây, các mảng dịch vụ mạng và ngân hàng trực tuyến.

Theo technologymag.net/ Deutsche Messe AG
 

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.