Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán

Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán
Tạp chí Nhịp sống số - Để có thể xây dựng được đô thị thông minh (smartcity), Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán như: tắc nghẽn giao thông, dịch bệnh, an ninh công cộng...

Cần tập trung vào những vấn đề trọng yếu

Ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc

Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán

Cần nhà lãnh đạo giỏi, tránh lãnh phí khi đầu tư mới

Các lãnh đạo có tầm nhìn trên thế giới đang tìm cách đón đầu những cơ hội do công nghệ mang lại để vượt qua những thách thức không ngừng phát sinh. Dữ liệu lớn và các công nghệ phân tích liên quan được chuyển từ nền tảng đám mây tới những công dân được trang bị ngày càng nhiều thiết bị di động thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội chính là những yếu tố bắt buộc giúp chúng ta đối mặt với những thách thức này.

Nếu như trước kia các quyết định được đưa ra chủ yếu dựa trên học vấn, kinh nghiệm và khả năng đánh giá vấn đề thì ngày nay các lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bất kể là trong ngành nào, dù là giao thông vận tải, quản lý nước, phản ứng khẩn cấp, năng lượng, xây dựng, hay trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, các dịch vụ xã hội, việc làm… thì dữ liệu chính là cơ sở để các lãnh đạo thành phố có sự lựa chọn trong việc đưa ra quyết định.

Theo quan điểm của IBM, ngoài vấn đề công nghệ, các lãnh đạo thành phố cần có tầm nhìn đang thay đổi chiến lược đầu tư để tối ưu hoá chất lượng dịch vụ xoay quanh những công dân hay cộng đồng có trình độ cao và khả năng đổi mới, sáng tạo hay những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến tri thức.

 “Công nghệ không ngừng thay đổi. Các thành phố không ngừng thay đổi. Các loại ngân sách dành cho thành phố cũng không ngừng thay đổi. Tuy nhiên, có một yếu tố sẽ mãi mãi không thay đổi đó chính là “nhu cầu về lãnh đạo giỏi”. Lãnh đạo giỏi chính là nhân tố cơ bản đưa các thành phố trở thành thành phố thông minh”, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, từ việc triển khai giải pháp thành phố thông minh CityNext tại nhiều quốc gia trên thế giới, phía Microsoft nhấn mạnh đến một thách thức đó là trong câu chuyện phát triển thành phố thông minh, bên cạnh việc phát triển được dịch vụ mới, ứng dụng mới và cả đầu tư CNTT mới cần đảm bảo vận hành hiệu quả trên các tài nguyên CNTT đã đầu tư, để tránh lãng phí cơ sở hạ tầng cũ.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.