"Tăng tốc" khởi nghiệp với chia sẻ từ các CEO công nghệ

Tạp chí Nhịp sống số - Khởi nghiệp không phải là làm điều to lớn thay đổi thế giới, khởi nghiệp là làm điều mình yêu thích, say mê... để phát triển bản thân và giúp đỡ những người xung quanh.

thương mại điện tử, khởi nghiệp, bizweb, khởi nghiệp online, công ty CP Công nghệ DKT, tư vấn khởi nghiệp,

Anh Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT chia sẻ với các sinh viên về những cơ hội khi khởi nghiệp cùng thương mại điện tử

Đó là quan điểm giản dị về khởi nghiệp được anh Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT chia sẻ tại một hội thảo về khởi nghiệp diễn ra mới đây tại Hà Nội.

"TMĐT đang là xu hướng tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Với 45,5 triệu người sử dụng internet, chiếm 49% dân số Việt Nam cũng như 34% dân số dùng di động truy cập internet, bất cứ ai có ý định khởi nghiệp trong TMĐT tức là đã bước vào đại dương xanh của khởi nghiệp".
Ông Trần Văn Trọng - Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM)

Trước gần 600 sinh viên khối ngành Kinh tế, Marketing, Thương mại điện tử... của nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội, với kinh nghiệm khởi nghiệp 8 năm qua, anh Trần Trọng Tuyến đã chia sẻ nhiều quan điểm khác biệt khi nói về chuyện “khởi nghiệp”. Từ một startup nhỏ cho đến quy mô công ty như hiện nay với hơn 500 nhân viên, 20.000 khách hàng, câu chuyện của DKT gắn với những hành động, bước đi cụ thể và vững chắc trong lộ trình dài hơi chứ không chỉ là những "bốc đồng" của xúc cảm khởi nghiệp.

Bạn nghĩ thế nào về Khởi nghiệp? - đó là câu hỏi quan trọng mà vị CEO trẻ của DKT đặt ra trong bản thuyết trình với các bạn trẻ. Trả lời câu hỏi đó, cũng chính là lúc họ xác định được tâm thế của mình. "Khởi nghiệp là bắt đầu sự nghiệp của chính các bạn. Vì thế khởi nghiệp không phải là làm điều to lớn thay đổi thế giới, khởi nghiệp là làm điều các bạn thích, các bạn say mê để phát triển bản thân và giúp đỡ những người các bạn thấy cần thiết. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, hãy làm việc hết mình, có ý nghĩa, sẽ có nhiều cách để thành công"- anh Tuyến nói.

Cũng nhân dịp này, việc tăng tốc khởi nghiệp với kinh doanh online đã trở thành một chủ đề làm nóng hội trường, trong xu hướng "trực tuyến hóa" của đời sống xã hội. Theo một khảo sát do nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb thực hiện, có đến 78% số người được hỏi hoạt động tương tác online mỗi ngày. Trong đó, độ tuổi dưới 25 có là cao nhất (89%), từ 25 -34 (87%). Đặc biệt, 8 trên 10 người mua hàng Việt Nam online ít nhất 1 lần mỗi ngày. Đây chính là "tập khách hàng" dồi dào cho những bạn trẻ muốn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh online.

Từ góc độ người đi trước trong "đại dương xanh" khởi nghiệp này, anh Tuyến đã cùng các bạn trẻ đặt những câu hỏi cụ thể, chi tiết nhất cho bước đầu làm quen với sự nghiệp kinh doanh: Thị trường tiềm năng có đủ lớn? Khách hàng của bạn là ai? Sản phẩm có dễ mua ở các cửa hàng khác không? Giá sản phẩm bao nhiêu là phù hợp? Sản phẩm đang “hot” như thế nào? Trả lời được những câu hỏi đó không hề đơn giản, nhưng đó chính là những bước đi cần thiết cho sự khởi đầu, để mỗi start-up không phải trả giá đắt trong những bước đi chập chững trên thương trường. Cùng đó là việc tận dụng các kênh mạng xã hội một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh online.

Đồng quan điểm này, anh Lã Quốc Tuấn – đại diện Interspace Việt Nam - cũng cho rằng, xu thế phát triển TMĐT không còn ở tương lai xa mà đã ở ngay trước mắt, khởi nghiệp trong thương mại điện tử không thể chờ đợi mà nên bắt đầu ngay khi có thể. Anh Tuấn ví von hình ảnh rằng các bạn sinh viên nên "học cách đứng trên vai người khổng lồ”, tận dụng ưu thế của người đi sau để tiếp thu và ứng dụng thành công nguồn tài nguyên khổng lồ về khoa học, công nghệ, tài chính trên thế giới.

Hội thảo “Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 7/5 tại Hà Nội, với sự tham gia của các diễn giả đến từ các startup hàng đầu trong lĩnh vực TMĐT của Việt Nam phải kể đến như anh Trần Trọng Tuyến – CEO DKT sở hữu 2 thương hiệu lớn Bizweb, Sapo; anh Lã Quốc Tuấn – đại diện Interspace sở hữu hệ thống Affiliate (tiếp thị liên kết) hàng đầu Việt Nam; anh Trần Đức Tâm – Trưởng dự án Z.com Việt Nam và anh  Lê Đắc Thịnh Đồng – CEO Websosanh.

 

Có thể bạn quan tâm