Thiếu hụt nguồn chip, Huawei trước nguy cơ ngừng sản xuất smartphone

Thiếu hụt nguồn chip, Huawei trước nguy cơ ngừng sản xuất smartphone
Tạp chí Nhịp sống số - Huawei buộc phải tìm cách tồn tại khi Mỹ gia tăng các biện pháp làm “sụp đổ” chuỗi cung ứng.

Huawei đang bị cắt đứt nguồn cung ứng chip

Phát biểu tại Diễn đàn Giáo dục thanh niên toàn Nga ngày 24.8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng nước này sẽ không giống như Mỹ, vẫn sẽ hợp tác với Trung Quốc và sử dụng 5G của Huawei. Thế nhưng, những tín hiệu này vẫn chưa đủ để Huawei thoát khỏi cơn bĩ cực trước những đòn trừng phạt của Mỹ.

Thiếu hụt nguồn chip

Trong đó, một thách thức lớn là Huawei phải có nguồn cung cấp chip để sản xuất các loại thiết bị đầu cuối, như smartphone. Vừa qua, giám đốc mảng tiêu dùng Huawei Richard Yu xác nhận Mate 40 sẽ là dòng điện thoại flagship cuối cùng của hãng sử dụng chip Kirin. Thậm chí theo Forbes, Huawei có thể sẽ không có đủ chip Kirin 1000 cho tất cả máy Mate 40.

Nguy cơ này hiển hiện rõ hơn khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành quy định mới ngày 17/8, yêu cầu bất kỳ công ty nào trên thế giới sử dụng công nghệ Mỹ đều phải được cấp giấy phép để bán sản phẩm cho Huawei. Các quy định này đã làm tê liệt hoàn toàn chuỗi cung ứng của Huawei khi tập đoàn này nỗ lực trốn tránh kiểm soát xuất khẩu của Mỹ bằng cách lấy các bộ phận điện tử thông qua bên thứ ba.

Các công ty hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực thiết kế chip điện thoại, kiểm soát khoảng 90% thị trường công cụ thiết kế chip trên thế giới đều là các công ty của Mỹ hoặc chịu sự chi phối của nước này. TSMC, công ty Đài Loan gia công vi xử lý chính cho Huawei sử dụng nhiều công nghệ Mỹ, sẽ phải tạm ngưng cung cấp chip từ 15.9.

Với đòn giáng mạnh này, Huawei đứng trước nguy cơ mất vị thế dẫn đầu thị trường smartphone, thậm chí là phải tạm ngưng sản xuất smartphone.

Tìm cách tự lực

Nhiều quốc gia đã có động thái thể hiện sự ủng hộ với quy định của Mỹ. Tuy nhiên, Huawei vẫn nhận được sự tin tưởng từ Nga và một số nước châu Âu như Bỉ, Đức.

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ biện pháp “trả đũa” cụ thể nào. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn đang tập trung đầu tư cho SMIC, công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, với hy vọng có thể tự sản xuất chip đáp ứng được yêu cầu của các hãng điện thoại trong nước.

Trong trường hợp Huawei duy trì được hoạt động trong vài tháng nữa, cơ hội có thể mở ra cho tập đoàn này nếu ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, chiến thắng ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Theo các nhà quan sát, chính quyền do đảng Dân chủ lãnh đạo có thể sẽ nới lỏng nhiều quy định với Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm