Trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới "mọc lên" ở Dubai

Trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - Một trang trại thủy canh rộng hơn 3 héc-ta với vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ mới đây đã được khai trương tại Dubai, với năng lực sản xuất hơn 1.000 tấn rau xanh chất lượng cao mỗi năm, trong khi chỉ cần 5% lượng nước so với phương pháp canh tác truyền thống.

Đây là trang trại thẳng đứng đầu tiên của Emirates Crop One, công ty liên doanh giữa Emirates Flight Catering (EKFC) và Crop One - công ty phát triển công nghệ trang trại thẳng đứng trong nhà.

Tọa lạc gần Sân bay Quốc tế Al Maktoum tại Dubai World Central, trang trại có tên gọi Bustanica với năng lực sản xuất hơn 1.000 tấn rau xanh chất lượng cao mỗi năm, trong khi chỉ cần 5% lượng nước so với phương pháp canh tác truyền thống. 

Bustanica được ứng dụng công nghệ cao, gồm công nghệ máy học, trí tuệ nhân tạo và các phương pháp canh tác tiên tiến. Cùng đó đội ngũ chuyên môn cao, bao gồm các chuyên gia nông nghiệp, kỹ sư, nhà làm vườn và các nhà khoa học thực vật. Với chu kỳ sản xuất liên tục, trang trại có thể cho ra đời các sản phẩm siêu tươi và siêu sạch, được canh tác hữu cơ, không dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay hóa chất.

Hệ thống khép kín của trang trại được thiết kế để luân chuyển nước qua các nhà máy nhằm tối đa hóa lượng nước và sử dụng nước một cách hiệu quả. Nước bốc hơi sẽ được thu lại và đưa trở lại hệ thống, giúp tiết kiệm 250 triệu lít nước mỗi năm so với phương pháp canh tác truyền thống ngoài trời cho cùng một sản lượng.

Theo đại diện Emirates Crop One, Bustanica không chỉ không tác động vào đất, mà còn làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nước. Đồng thời, vụ mùa trong năm cũng không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và sâu bệnh. Người tiêu dùng mua rau xanh của Bustanica trong siêu thị thậm chí có thể "ăn trực tiếp từ trong túi". 

Kể từ tháng 7/2022, hành khách của Emirates cũng như các hãng hàng không khác sẽ có thể thưởng thức những loại rau tươi ngon, như rau diếp, cải lông, rau trộn salad và rau chân vịt trên các chuyến bay. Cùng đó, người tiêu dùng ở UAE sẽ sớm có thể thêm những loại rau xanh này vào giỏ hàng của mình tại các siêu thị gần nhất. Bustanica cũng có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và bán rau quả.

Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn & Hãng hàng không Emirates - cho biết: “Vấn đề an ninh lương thực và khả năng tự cung tự cấp trong dài hạn là các yếu tố sống còn đối với sự tăng trưởng kinh tế của bất kỳ quốc gia nào, và UAE cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi cũng gặp những thách thức nhất định, bởi các hạn chế xung quanh vấn đề đất canh tác và khí hậu. Bustanica mở ra một kỷ nguyên về đổi mới và đầu tư, là những bước quan trọng cho quá trình tăng trưởng bền vững và phù hợp với các chiến lược an ninh lương thực và nguồn nước đã được UAE xác định rất rõ ràng”.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.