Trình duyệt Firefox xuống dốc, sụt giảm 46 triệu người dùng sau 3 năm

Trình duyệt Firefox xuống dốc, sụt giảm 46 triệu người dùng sau 3 năm
Tạp chí Nhịp sống số - Trình duyệt Mozilla Firefox hiện tại chỉ cao hơn Microsoft Edge về thị phần trình duyệt dành cho máy tính và các thiết bị di động.

Trước đây, trình duyệt Mozilla Firefox từng là một trong những trình duyệt web phổ biến, luôn cạnh tranh vị trí dẫn đầu với trình duyệt Chrome của Google. Vậy mà không ngở, chỉ trong vòng 3 năm, trình duyệt này đã mất tới khoảng 46 triệu người dùng.

Báo cáo dữ liệu công khai của Firefox cho thấy, công ty đã đạt 244 triệu người dùng thường xuyên vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tính tới quý II năm nay, số lượng người dùng thường xuyên của Firefox chỉ còn 198 triệu người.

Theo Statcounter, trình duyệt Firefox hiện chỉ chiếm khoảng 3,45% thị phần trình duyệt dành cho máy tính và các thiết bị di động. Trong khi đó, trình duyệt Chrome vẫn chiếm tới 65,18% thị phần.

Firefox mất 46 triệu người dùng chỉ trong 3 năm - Ảnh 1.Báo cáo thị phần trình duyệt dành cho máy tính và các thiết bị di động (Nguồn: Statcounter)

Trình duyệt Safari của Apple thậm chí vẫn phổ biến hơn nhiều khi chiếm khoảng 18,65% thị phần. Firefox chỉ cao hơn trình duyệt Edge của Microsoft với 3,41% thị phần.

Ở thời kỳ đỉnh cao, vào cuối năm 2009, Mozilla Firefox đã chiếm tới 32% thị phần trình duyệt web, thời điểm mà Internet Explorer vẫn còn nắm giữ ngôi đầu bảng với 56% thị phần trong khi Google Chrome còn ở thuở sơ khai. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, trình duyệt của Google đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu, đẩy thị phần của Firefox giảm xuống còn một nửa vào giữa năm 2013.

Một trong những lý do giải thích cho sự suy tàn của Firefox được cho là bởi các trình duyệt đối thủ như Googgle Chrome, Microsoft Edge và Safari đều được cài đặt sẵn trên các hệ điều hành của chính những công ty phát hành. Điều này biến các trình duyệt đó trở thành mặc định trên các thiết bị chạy hệ điều hành tương ứng.

Những sai lầm của Mozilla trong quá trình phát triển Firefox cũng có thể là một nguyên nhân khiến một lượng lớn người dùng từ bỏ trình duyệt. Firefox thiếu các bản cập nhật cải thiện hiệu suất cũng như các bản cập nhật về tính năng, giao diện trong khi các trình duyệt đối thủ không ngừng cập nhật các tính năng mới, thay đổi giao diện để mời gọi người dùng sử dụng.

Nguồn: vtv.vn

Có thể bạn quan tâm