Trong 9 năm, Việt Nam thu gần 9 tỷ tiền phạt bản quyền phần mềm

Trong 9 năm, Việt Nam thu gần 9 tỷ tiền phạt bản quyền phần mềm
Tạp chí Nhịp sống số - Số liệu trên được thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã chia sẻ trong Tọa đàm doanh nghiệp với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam và một số vấn đề thực thi quyền SHTT trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương” diễn ra vừa qua.

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã chia sẻ về công tác thực thi bảo hộ quyền SHTT trong lĩnh vực phần mềm máy tính: “Thanh tra Bộ đã phối hợp với Bộ Công an, xử lý và giải quyết 100% đơn yêu cầu xử lý hành vi

Trong 9 năm, Việt Nam thu gần 9 tỷ tiền phạt bản quyền phần mềm

Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch
 

Là thành viên thường trực của nhóm đàm phán về Sở hữu trí tuệ của Việt Nam trong TPP, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng phòng – Phòng Pháp chế & Chính sách, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH& CN đã có phần trình bày mở đầu rất chi tiết về những cam kết về bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong TPP, để cộng đồng doanh nghiệp trong nước nắm bắt được những cam kết sở hữu trí tuệ của Việt Nam, từ đó xây dựng những lộ trình hợp lý cho vấn đề này.

Tại buổi Tọa đàm sáng nay, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông John Hill đã chia sẻ những cơ hội và lợi ích lớn mà TPP sẽ mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và cho cả nền kinh tế của Việt Nam nói chung. Theo ông John Hill, TPP sẽ mang lại cho Việt Nam những lợi  ích hữu hình, gồm : “

 1. Nhờ thuế xuất nhập giảm mà sẽ đem lại những lợi ích trực diện nhất, đặc biệt khi Việt Nam tiếp cận được nhiều hơn với thị trường Mỹ.

2. TPP hướng đến việc giảm 18.000 dòng thuế nhập khẩu về mức 0, và đây là một con số khổng lồ.

3. Về may mặc và da giày, vốn là những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam, mức thuế suất lên đến 32% tại Mỹ.

4. Những ngành xuất khẩu khác cũng sẽ được hưởng lợi như ngành thủy sản nhờ giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm tôm, mực, cá ngừ.

5. Mô hình của các tổ chức tư vấn hàng đầu dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ là nước có được mức hiệu quả tăng cao nhất.

 6. GNP tăng 8,1 và 9,8% (số liệu lần lượt của Viện Peterson và Ngân hàng Thế giới), so với mức tăng 0,4 – 0,5% của Mỹ.

 7. Xuất khẩu tăng 30% (số liệu của cả Viện Peterson lẫn Ngân hàng Thế giới), so với 8 – 9% của Mỹ.

 8. Thu nhập tăng 13% (Viện Peterson).

“Nhưng có thể nói, một điều còn quan trọng hơn cả những lợi ích thương mại trực tiếp mà TPP mang lại, đó là khuôn khổ những chuẩn mực, hành vi mà về lâu dài sẽ định hình quỹ đạo kinh tế cho Việt Nam.” Ông John Hill nhấn mạnh tại buổi Tọa đàm.

Mặc dù, trong nhiều năm qua, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính đã có nhiều cải thiện đáng kể. Tuy vậy, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại các doanh nghiệp Việt Nam cũng còn rất cao.  Khi vào TPP, với sức ép phải tuân thủ nghiêm ngặt hơn về sở hữu trí tuệ sẽ tạo ra một sức ép lớn cho các doanh nghiệp, buộc các các doanh nghiệp phải tuân thủ khi đã bước vào một sân chơi kinh tế tự do lớn nhất thế giới.

Với nhiều năm hợp tác với các cơ quan chính phủ Việt Nam, ông Roland Chan, Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình Tuân thủ, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA | Liên minh Phần mềm đã có phần chia sẻ về những rủi ro mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể phải đối mặt, gồm các vấn đề về an ninh mạng Việt Nam bước vào một thế giới siêu kết nối. Trả lời câu hỏi được các doanh nghiệp quan tâm về những rắc rối mà các doanh nghiệp gặp phải khi sử dụng phần mềm không có bản quyền trong TPP, ông Roland Chan cho rằng, vấn đề đầu tiên doanh nghiệp mắc phải là vấn đề pháp lý. Theo luật Việt Nam hiện hành, việc sử dụng các phần mềm bất hợp pháp là vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền SHTT, trong đó có phần mềm máy tính.

“Vấn đề quan trọng hơn mà các doanh nghiệp sử dụng phần mềm không có bản quyền là đối mặt với các rủi ro về an ninh mạng. Khi sử dụng phần mềm không bản quyền, khả năng hệ thống máy tính của doanh nghiệp bị tấn công bởi các phần mềm mã độc là rất cao, vì thế, an ninh của bản thân doanh nghiệp bị nguy hại.” Ông Roland Chan cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.