Từ “Khu vực 51” đến việc đồng hành cùng con trên internet

Từ “Khu vực 51” đến việc đồng hành cùng con trên internet
Tạp chí Nhịp sống số - “Đột kích vào Khu vực 51” (“Storm Area 51”) là meme được trẻ em tìm kiếm nhiều nhất hè 2019, theo Báo cáo hè 2019 về an toàn trực tuyến của trẻ do Kaspersky công bố. Từ xu hướng này, các chuyên gia cho rằng, việc tìm hiểu về các xu hướng meme là cách hay để cha mẹ hiểu những gì con họ đang quan tâm

Báo cáo hè 2019 về an toàn trực tuyến của trẻ do

 Kaspersky, công nghệ và cuộc sống, bảo vệ trẻ em, trẻ em trên mạng xã hội, an toàn trực tuyến

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của hè 2019 là kế hoạch tấn công vào căn cứ quân sự Khu vực 51 đóng tại Nevada, Hoa Kỳ. Trong nhiều năm qua, người ta cho rằng đây là trung tâm nghiên cứu UFO, được điều hành bởi không quân Hoa Kỳ vào những năm 1940, 1950 và 1960. Khu vực 51 đã từng xuất hiện trong nhiều bộ phim, như Independence Day và Paul. Hiện tượng này cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều tập phim truyền hình, chẳng hạn như The Twilight Zone và The X-Files.

Mùa hè vừa qua, hơn một triệu rưỡi người đã đăng ký tham gia sự kiện “Đột kích Khu vực 51” (“Storm Area 51”) trên Facebook. Mục đích của sự kiện được cho là để đột nhập vào một địa điểm bí mật tại căn cứ để xem người ngoài hành tinh có thật sự được giữ trong Khu vực 51 hay không. Ngoài ra, một bữa tiệc trước sự kiện thậm chí đã được sắp xếp. Sự kiện này phổ biến đến mức đã có rất nhiều meme về nó, và không ít trẻ em lên mạng để tìm kiếm những meme này.

Theo báo cáo từ Kaspersky, khoảng 12% yêu cầu tìm kiếm meme trong mùa hè này có liên quan đến Khu vực 51, khiến nó trở thành chủ đề phổ biến và được thảo luận nhiều ở trẻ em. Theo đó, 1/10 số trẻ thích thú với các meme liên quan đến Khu vực 51. Trẻ cũng tìm kiếm những từ khóa liên quan như “tọa độ Khu vực 51”, “UFO tại Khu vực 51”, “đột kích Khu vực 51”, “đăng ký sự kiện Đột kích Khu vực 51”, “người ngoài hành tinh ở Khu vực 51”. Một số meme phổ biến khác trong mùa hè này là “grumpy cat” và “Ricardo milos” với tỷ lệ tìm kiếm lần lượt là 4% và 3%.

Thông tin về các meme phổ biến nhất trong mùa hè này ở trẻ được dựa trên số liệu thống kê ẩn từ các sản phẩm của Kaspersky với chức năng “parental control” cho phép phụ huynh kiểm soát hoạt động trực tuyến ở con trẻ. Điều này giúp bảo vệ trẻ khỏi nội dung độc hại trên internet và giúp cha mẹ nhận biết tốt hơn về những điều con họ gặp phải khi trực tuyến.

Anna Larkina, chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky cho biết: “Meme hiện nay đã trở thành một phần phổ biến trên internet. Chúng ta đã thấy trẻ em rất thích những meme và sự kiện như “Đột kích Khu vực 51”, và vẫn tiếp tục hứng thú với nhiều thứ mới. Tìm hiểu về các xu hướng meme là cách hay để cha mẹ hiểu những gì con họ đang quan tâm trên internet. Việc này giúp tránh các tình huống xấu khi trẻ xem phải nội dung không phù hợp.”

Từ hiện tượng này, các chuyên gia đưa ra những lời khuyên với các bậc phụ huynh, nhằm giúp trẻ em an toàn khi lướt web nhưng vẫn xem được các meme yêu thích.

Cụ thể, hãy chú ý đến sở thích của con và cố gắng tìm hiểu các xu hướng internet hiện tại. Nếu biết con bạn đang cần tìm kiếm điều gì, hãy hỗ trợ chúng, nhưng cần cẩn thận trong quá trình sử dụng thông tin.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, các phụ huynh nên sử dụng chức năng parental control trong các giải pháp bảo mật đáng tin cậy như Kaspersky Security Cloud, Kaspersky Total Security hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng như Kaspersky Safe Kids, giúp bảo vệ trẻ trước các trang web và nội dung độc hại, giúp trẻ có những trải nghiệm vui vẻ khi trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...