"Việt Nam cần xây dựng một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới"

Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 15/6, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng đã giải đáp nhiều vấn đề còn khúc mắc trong chính sách vận hành các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Phát biểu tại buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng "Việt Nam muốn hùng cường, phát triển thì phải dựa vào công nghệ. Trọng trách này đặt lên vai các doanh nghiệp công nghệ thông tin. Sự chuyển đổi này mang sứ mạng cho hàng nghìn năm. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng trên bản đồ thế giới thì phải đi nhanh, đi đầu để có lợi thế".

Đồng thời, Bộ trường khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới.

"Mạng xã hội Facebook vận hành nhờ vào sự đóng góp từ người dùng. Vì vậy, họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên nền tảng đó. Mạng xã hội phản ánh đời sống thực nên những giá trị đạo đức cơ bản của con người phải được tôn trọng. Đồng thời, nền tảng mạng xã hội cũng phải tuân thủ pháp luật nước sở tại", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng dẫn lại bức ảnh chụp trong đó mọi người đều đeo kính thực tế ảo ngồi trong phòng, trong khi chỉ có mỗi Mark Zuckerberg (CEO Facebook) không đeo kính.

“Tức là duy nhất có một người thấy được cuộc sống thực. Và những người khác đang nhìn cái mà do người đó tạo ra”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

“Đã đến lúc chúng ta viết một mạng xã hội mới, nhân văn hơn, thực sự coi trọng khách hàng hơn và đưa người dân làm chủ thể tri thức. Đồng thời người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi tham gia cuộc chơi đó”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đối với công cụ tìm kiếm Google, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng với một câu hỏi bình thường người dùng nhận được hàng trăm ngàn, có khi hàng triệu câu trả lời. Trong các câu trả lời đó, không biết câu nào đúng, câu nào sai; câu nào dùng được, câu nào không dùng được. Có những doanh nghiệp trả tiền thì Google đưa kết quả tìm kiếm lên đầu để người dùng dễ thấy. “Nói một cách khác thì tri thức đã bị đồng tiền tha hoá”, ông Nguyễn Mạnh Hùng kết luận.

Trong bài phát biểu trước các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại TP HCM, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng thế giới cần một cách tiếp cận mới về mạng xã hội, những người tham gia mạng xã hội phải được chia sẻ những giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên đó, họ phải được bảo vệ trên đó.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích doanh nghiệp thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo để góp sức trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường.

Cũng tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đang soạn thảo bộ tiêu chuẩn cộng đồng phổ quát để các doanh nghiệp công nghệ thông tin dựa vào tạo ra mạng xã hội “made in Vietnam”. Mạng xã hội này sẽ đáp ứng ba tiêu chí, bao gồm chia sẻ giá trị với người dùng, cho phép người dùng đóng góp và tuân thủ pháp luật quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.