Xuất hiện dịch vụ cung cấp mã độc tống tiền (ransomware)

Xuất hiện dịch vụ cung cấp mã độc tống tiền (ransomware)
Tạp chí Nhịp sống số - Một mã độc tống tiền (ransomware) hoạt động như dịch vụ (RaaS) có tên Karmen cho phép bất kỳ ai, kể cả người mới làm quen với máy tính, thiết lập một tài khoản và thực hiện chiến dịch mã độc tống tiền của riêng mình.

Theo hãng bảo mật Trend Micro, để sử dụng dịch vụ này, người mua sẽ phải bỏ ra số tiền 175 USD, sau đó họ sẽ được quyền thiết kế phương thức, thời gian tấn công và số tiền mà nạn nhân cần phải bỏ ra để giải mã tập tin bị khóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trường hợp nhiễm Karmen đầu tiên được báo cáo vào tháng 12.2016 bởi các nạn nhân ở Đức và Mỹ. Karmen tiến hành mã hóa các tập tin trên máy tính bị nhiễm bằng chuẩn mã hóa AES-256. Và theo thông tin trên Dark Web (diễn đàn chợ đen của tin tặc), có khoảng 20 phiên bản Karmen do DevBitox phân phối cùng 5 bản sao được phân phối bởi các người mua.

Với thông tin nói trên, các chuyên gia bảo mật nhận định rằng mã độc tống tiền sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, vì vậy để an toàn người dùng cần tự bảo vệ mình. Theo đó, cần cẩn trọng khi nhấp vào các tập tin lạ, đặc biệt từ những địa chỉ lạ. Ngoài ra, người dùng cũng nên sao lưu các dữ liệu của mình lên các dịch vụ lưu trữ đám mây để có thể phục hồi các tập tin khi bị mã độc tấn công.

Có thể bạn quan tâm