Zalo thành "trợ thủ" hữu dụng khi ca nhiễm Covid tăng nhanh

Zalo thành
Tạp chí Nhịp sống số - Việc cho phép theo dõi, quản lý, hỗ trợ tiết giảm các thủ tục hành chính đối với F0, F1 thông qua các kênh Zalo được đánh giá đã giúp giảm tải áp lực cho người dân, cán bộ, nhân viên y tế

Liên tiếp trong nhiều tuần gần đây, một số địa phương như: Hà Nội, TP.HCM,... đã ghi nhận số ca nhiễm mới Covid tăng cao. Để kịp thời tư vấn, hỗ trợ người bệnh hiệu quả, nhiều nơi đã nhanh chóng đã ứng dụng các nền tảng công nghệ để quản lý, theo dõi bệnh nhân, trong đó có ứng dụng Zalo.

Hà Nội: cho phép xác nhận F0 tại nhà qua Zalo để hưởng BHXH

Hơn một tháng qua, số lượng người nhiễm Covid ở Hà Nội liên tục gia tăng, tuy nhiên việc xác nhận F0 khiến người dân gặp không ít khó khăn. Ở một số nơi, người dân phải xếp hàng dài chờ đợi tại trạm y tế xin xác nhận F0, làm các giấy tờ hành chính để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH). 

Để khắc phục tình trạng này, mới đây nhất UBND TP Hà Nội đã ban hành hướng dẫn các thủ tục hành chính, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, trong đó có hướng dẫn cụ thể về quy định cách ly, kết thúc cách ly và cấp giấy nghỉ hưởng BHXH cho F0.

Theo đó, người mắc bệnh và có nhu cầu hưởng BHXH sẽ liên hệ khai báo với Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng ở khu vực tổ dân phố, cụm dân cư. Sau khi tiếp nhận thông tin của người nghi ngờ mắc Covid-19, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng tập hợp danh sách người nhiễm, đồng thời thực hiện giám sát cùng với nhân viên y tế.

Quyết định cách ly y tế tại nhà do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành được gửi qua ứng dụng Zalo đến Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để gửi cho người mắc thông qua các nhóm Zalo.

Hướng dẫn công nhận F0 tại nhà, cấp giấy hưởng BHXH được đăng tải tại trang Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”

Khi có quyết định trên, nhân viên trạm y tế phường, xã sẽ phân tầng điều trị, kê đơn điều trị ngoại trú theo quy định. Đồng thời, đơn vị này chịu trách nhiệm ký giấy nghỉ hưởng BHXH cho người mắc Covid điều trị tại nhà và cập nhật lên hệ thống giám định của BHXH để cấp giấy.

Theo ghi nhận, hiện nhiều trạm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện việc chứng nhận F0 thông qua Zalo. Cụ thể, các nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người dân quay lại toàn bộ quá trình test lấy mẫu, sau đó gửi qua Zalo để xác nhận kết quả.

Quá trình này được cả cán bộ y tế và người dân đánh giá cao vì thuận lợi và an toàn khi không phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

TP.HCM: Học sinh F1 test và gửi kết quả qua Zalo

Còn tại TP.HCM, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh F1 đi học trở lại sau khi hoàn thành cách ly tại nhà, UBND thành phố đã chỉ đạo cho phép xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ trường hợp F1 của lớp có F0.

Theo đó, học sinh F1 không cần phải ra trung tâm y tế địa phương, bệnh viện để lấy giấy xác nhận. Phụ huynh tự test nhanh cho con vào ngày thứ 5 (học sinh đã tiêm hai mũi vaccine), hoặc ngày thứ 7 (nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều), sau đó gửi hình ảnh kết quả xét nghiệm qua Zalo, email, tin nhắn cho giáo viên chủ nhiệm. Kết quả âm tính được xem như đủ điều kiện cho học sinh quay trở lại trường.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng thay đổi quy trình xử lý F1 tại trường. Khi xác định được F0, trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế phối hợp với trường tổ chức xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR cho học sinh, giáo viên có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (nếu có) của lớp có F0, thay cho quy định trước đây là tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu gộp cho toàn bộ F1, học sinh và giáo viên của lớp có F0.

Ngoài ra, việc theo dõi sức khỏe của học sinh cùng lớp F0 cũng được thay đổi. Thay vì nhà trường phải lập danh sách học sinh mắc bệnh nền để theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày, nay chỉ áp dụng cho học sinh thuộc nhóm nguy cơ như: Béo phì, bệnh mạn tính, bệnh lý bẩm sinh... 

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.