Bác Sĩ Ôtô - BSOT: Giải pháp Việt cứu cánh cho thị trường tỉ đô

Tạp chí Nhịp sống số - Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến năm 2023, toàn Việt Nam có hơn 6,3 triệu xe ôtô. Trong đó có 1,5 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải. Với địa hình hiểm trở, ¾ là đồi núi, hiểm trở, số lượng xe ôtô hỏng hóc giữa đường trong quá trình vận hành là rất lớn, đặc biệt là các xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

Trong khi đó, phí mỗi chuyến cứu hộ từ xa chi cho gara luôn được tính bằng triệu đồng (Ví dụ: Khảo sát trực tiếp tại tỉnh cao bằng, chi phí cứu hộ xe tải hàng hóa từ xa trung bình tại các tuyến biên giới thường không dưới 3 triệu đồng). Chưa kể đến các chi phí mềm như lương lái xe, chi phí ca xe chờ khắc phục sự cố, phạt khi giao chậm hàng hóa… Đi chục chuyến mà có 1-2 chuyến gặp sự cố thì may ra mới hòa vốn.

Rủi ro thay, những trường hợp xe gặp sự cố giữa đường thường rơi vào các đơn vị kinh doanh vận tải vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ. Do thua thiệt về đầu tư trong các khâu quản lý, vận hành, bảo dưỡng phương tiện… Cũng như nền tảng tài chính chưa vững, gặp sự cố một chút là bấp bênh về dòng tiền hay thậm chí là mất nghiệp.

Thực trạng nhức nhối này chính là tiền đề để các kỹ sư của Định Vị Bách Khoa - Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ - Viễn thông số 1 trong ngành Giám sát hành trình với hơn 17 năm kinh nghiệm nghiên cứu và cho ra đời giải pháp Bác sĩ ô tô - BSOT, được cấp bằng sáng chế độc quyền bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Bác Sĩ Ôtô - BSOT: Giải pháp Việt cứu cánh cho thị trường tỉ đô
Bác Sĩ Ôtô - BSOT: Giải pháp Việt cứu cánh cho thị trường tỉ đô

Nguyên lý hoạt động của giải pháp Bác Sĩ ôtô - BSOT?

Bác sĩ ô tô - BSOT là một giải pháp IoT, bao gồm hệ thống phần mềm quản lý giám sát từ xa và thiết bị truyền nhận phần cứng kết nối trực tiếp với hộp đen Ô tô. Từ đó theo dõi được các thông số vận hành xe như:

  • Điện áp ắc-quy

  • Nhiệt độ nước làm mát

  • Lượng tiêu hao xăng dầu

  • Tốc độ vòng tua động cơ

  • Vận tốc và tình trạng sử dụng phanh xe

Và đặc biệt nhất là giải pháp BSOT còn có khả năng phát hiện hỏng hóc và đọc mã lỗi từ xa khi phương tiện gặp sự cố với độ chính xác gần như là tuyệt đối. Tự tin giúp giảm tỉ lệ hỏng hóc và tiết kiệm 80% chi phí sửa chữa xe ô tô, hiện đã được ứng dụng hiệu quả trên hơn 40.000 đầu xe kinh doanh vận tải

Giải pháp Bác sĩ ô tô - BSOT có thực sự tiết kiệm đến 80% chi phí sửa chữa?

Để có cái nhìn chính xác về vấn đề này, chúng ta cần hiểu quy trình cứu hộ xe từ xa một cách cụ thể theo lược đồ phía dưới:

Sơ đồ quy trình cứu hộ xe từ xa
Sơ đồ quy trình cứu hộ xe từ xa

Rất dễ nhận thấy, qua lược đồ, nếu ứng dụng giải pháp Bác Sĩ ôtô để phát hiện sự cố và đọc mã lỗi từ xa, các bước số 5, 6 trong quy trình có thể loại bỏ hoàn toàn. Còn các bước số 2, 3, 4 có thể bị lược bớt. Đây chính là cơ sở để giảm bớt các chi phí cứu hộ cũng như các chi phí phát sinh theo.

Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy thì giải pháp Bác sĩ ô tô của Định Vị Bách Khoa chắc chắn không thể giảm tới 80% chi phí sửa chữa ôtô như tuyên bố, nếu không có 02 tính năng vượt trội dưới đây.

Công nghệ của người Việt cứu cánh cho thị trường tỷ đô

Báo giá trung bình của gara ôtô với mỗi cấp bảo dưỡng 10.000 km di chuyển thường tiêu tốn 05 triệu đồng/lần. Giả định mỗi xe bảo dưỡng 01 năm 01 lần, với hơn 6,3 triệu ô tô tại Việt Nam, đó sẽ là 1 thị trường tạm tính tương đương hơn 31,5 nghìn tỷ (khoảng 1,25 tỷ đô la theo thời giá tháng 05/2024).

Ngoài năng lực cứu chữa thần tốc, Giải pháp Bác Sĩ Ôtô còn có những tính năng ưu việt ứng dụng rất hiệu quả, đặc biệt với các xe kinh doanh vận tải như:

Đọc thông số kỹ thuật xe như tiêu hao nhiên liệu, nhiệt độ nước làm mát, điện áp ắc-quy… Tổng hợp trên một tảng trực tuyến theo dõi thường xuyên để người quản lý phương tiện dễ dàng nhận thấy những thay đổi bất thường và lên phương án bảo trì, bảo dưỡng ngay khi có “dấu hiệu kỹ thuật bất thường”. Nắm bắt và xử lý vấn đề trước khi phát sinh luôn là lựa chọn rẻ nhất và được ưu tiên ở mức cao nhất.

Cùng với thông số kỹ thuật, các thông số về vận hành xe như vận tốc, tốc độ vòng tua động cơ, phanh gấp… cũng được phản ánh đầy đủ trên nền tảng số. Qua đó giúp các quản lý đội xe có cái nhìn khách quan dựa trên số liệu về năng lực của tài xế. Từ đó đưa ra các chỉ dẫn, điều chỉnh với tài xế trong công tác lái xe sao phù hợp, tránh tình trạng lái ẩu, lái kém… dễ gây tai nạn, ảnh hưởng tới sức khỏe đội xe.

Bác Sĩ Ôtô - BSOT

Rõ ràng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc ứng dụng giải pháp BSOT mang lại những lợi ích rất cụ thể. Về mặt kỹ thuật, giải pháp có thể ứng dụng tại hơn 80% đầu xe ô tô tại Việt Nam, mang lại những giá trị rất lớn về kinh tế khi được ứng dụng toàn diện.

Giải pháp Bác Sĩ Ôtô - BSOT cũng giúp Định Vị Bách Khoa tỏa sáng tại lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 – Giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực công nghệ. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những cống hiến không ngừng nghỉ của Định Vị Bách Khoa trong suốt hành trình 17 năm.

Ông Hà Quang Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị Điện - Điện tử Bách Khoa nhận cúp và giấy chứng nhận giải thưởng Sao Khuê 2024.  Ảnh: Định Vị Bách Khoa
Ông Hà Quang Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị Điện - Điện tử Bách Khoa nhận cúp và giấy chứng nhận giải thưởng Sao Khuê 2024. Ảnh: Định Vị Bách Khoa

Những giải pháp công nghệ thông minh của Định Vị Bách Khoa đã và đang nhận được sự tín nhiệm của Quý Khách hàng trên toàn quốc, đặc biệt đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

Khám phá nhiều giải pháp công nghệ độc đáo hơn nữa của Định Vị Bách Khoa tại website: dinhvibachkhoa.vn

Có thể bạn quan tâm

Ngày 03/09/2024, sau hơn 1000 ngày nỗ lực và miệt mài làm việc, BIDV đã chuyển đổi thành công hệ thống ngân hàng lõi Core banking, ghi dấu cột mốc đầu tiên và quan trọng trong việc làm chủ hệ thống và phát triển sáng tạo của ngân hàng này.