Giải pháp nào để lấp đầy "khoảng trống" về nhân lực an ninh mạng?

Tạp chí Nhịp sống số - Thiếu hụt khoảng 2,1 triệu nhân viên an ninh mạng, châu Á - Thái Bình Dương đang trở thành một thị trường đầy tiềm năng về dịch vụ bảo mật

Năng lực bảo mật còn hạn chế và tình trạng thiếu nhân viên an ninh mạng của các doanh nghiệp, tổ chức là những nguyên nhân chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường MSSP (Managed Security Service Provider - Nhà cung cấp dịch vụ bảo mật được quản lý) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Kaspersky. 

Châu Á Thái Bình Dương đang thiếu khoảng 2,1 triệu nhân viên an ninh mạng

Bất chấp các nỗ lực phát triển nguồn nhân sự cho an ninh mạng, một nghiên cứu gần đây cho biết châu Á Thái Bình Dương đang thiếu hụt 2,1 triệu nhân viên an ninh mạng tại địa phương và cần tuyển dụng gấp trong khu vực. Trong bối cảnh chung đó, nỗ lực số hóa của khu vực Đông Nam Á cũng bị trì hoãn do nguyên nhân này. 

Theo đó, thị trường MSSP ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong những năm tới do nhu cầu ​chuyển đổi số tại các quốc gia, thông tin được chia sẻ từ Kaspersky.

Giải pháp nào để lấp đầy "khoảng trống" nhân lực an ninh mạng?
Thuê dịch vụ tại các doanh nghiệp được công nhận về năng lực là giải pháp tình thế hữu hiệu để đối phó với tình trạng thiếu nhân lực an ninh mạng

Theo đó, Kaspersky mới đây đã công bố một báo cáo về MSSP trong khu vực, bao gồm những lợi ích chính mà mô hình thuê dịch vụ này mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực.

Báo cáo được thực hiện tại 26 quốc gia trên tất cả các thị trường B2B chính của Kaspersky, với sự tham gia của các công ty có quy mô khác nhau, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng nhân viên từ 50, cho đến các tập đoàn lớn. Đã có 3.230 cuộc phỏng vấn, với 1.915 cuộc phỏng vấn được thu thập từ các doanh nghiệp có từ 50 - 999 nhân viên. Công tác thực địa được hoàn thành vào tháng 9/2022.

Theo Báo cáo Kinh tế Bảo mật CNTT mới nhất của Kaspersky, các doanh nghiệp trong khu vực thuê ngoài các tính năng bảo mật của MSSP chủ yếu để đạt được hiệu quả trong việc cung cấp các giải pháp bảo mật (73,9%), nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân viên an ninh mạng hoặc thiếu nhân sự (57,9%) và nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn bảo mật đặc biệt (55,8%).

Thuê ngoài dịch vụ vẫn là giải pháp tình thế tốt nhất

Theo ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, Đông Nam Á vẫn là khu vực có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở châu Á Thái Bình Dương. Các chính phủ trong khu vực đã và đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ các nỗ lực số hóa tại địa phương, đồng thời tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng của quốc gia.

Khi các doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số, đồng nghĩa với việc họ cần các giải pháp toàn diện và nhân viên an ninh mạng phù hợp để quản lý hệ thống phòng thủ . 

Chúng tôi đã tích cực hợp tác với các trường đại học địa phương để cung cấp các khóa đào tạo và hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng cho sinh viên và đảm bảo chương trình giảng dạy tại trường có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của ngành. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để những sinh viên này trở thành chuyên gia an ninh mạng. Đây là lý do tại sao việc hợp tác với MSSP đáng tin cậy có thể đảm bảo rằng các doanh nghiệp sẽ có được nhân lực bảo mật phù hợp và các giải pháp hiệu quả. Việc hợp tác với một công ty an ninh mạng có chuyên môn đã được công nhận về năng lực cung cấp dịch vụ vẫn là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh này”, ông Yeo cho biết thêm.

Cũng theo ông Yeo, Kaspersky hiện có một danh mục dành cho MSSP, bao gồm các công cụ mạnh mẽ và linh hoạt có thể bảo mật, giám sát và quản lý cơ sở hạ tầng của khách hàng ở mọi mức độ phức tạp. Theo đó, dù nhu cầu của doanh nghiệp/ tổ chức là bảo vệ điểm cuối cốt lõi hay khả năng phát hiện và phản hồi nâng cao, thậm chí là tìm kiếm mối đe dọa..., các MSSP đều có thể đáp ứng. Đây chính là giải pháp tình thế hữu hiệu thay cho việc doanh nghiệp/ tổ chức phải tự tìm kiếm những nhân viên an ninh mạng trong bối cảnh "khát nhân sự" của thị trường. 

Có thể bạn quan tâm