Đến năm 2020, doanh số bán lẻ TMĐT sẽ đạt 10 tỷ USD

Đến năm 2020, doanh số bán lẻ TMĐT sẽ đạt 10 tỷ USD
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là con số kỳ vọng được đưa ra tại “Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017” (Vietnam eTrade Conference - VETC), diễn ra ngày hôm nay (16/5) tại Hà Nội.

 thương mại điện tử, TMĐT, Tên miền, TMĐT Việt Nam, tên miền .com, Xuất Nhập khẩu, hiện diện trực tuyến,

 

“Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017” là sự kiện do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam triển khai tốt hơn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đây cũng là hội thảo đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với nội dung chính là “Xuất nhập khẩu trực tuyến”.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, sử dụng 51% lực lượng lao động và đóng góp hơn 40% GDP. Thực tế cho thấy, vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải chính là tình trạng nguồn cung tăng cao, áp lực cạnh tranh lớn... và nhiều đơn vị sẽ phải đóng cửa nếu không tìm hướng đi mới, mở rộng thị trường. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cần có sự chuyển mình mạnh mẽ để phát triển thông qua thương mại điện tử (TMĐT), giảm áp lực cho tất cả các giai đoạn: từ tiếp thị, xúc tiến thương mại... cho tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước khác…

Nhìn vào lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, có thể thấy sức phát triển mạnh mẽ, với doanh số bán lẻ kỳ vọng đạt 10 tỷ USD đến năm 2020, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, các giao dịch TMĐT B2B được kỳ vọng sẽ chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020. Đồng thời, thói quen và nhu cầu mua sắm mới đang tạo nên những xu hướng mới và nhu cầu cần có những công nghệ và công cụ mới để tương thích cũng được hình thành theo đó.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội VECOM, năm 2017 là một năm có nhiều thay đổi trong lĩnh vực này. "Vì vậy, những doanh nghiệp nào biết đón đầu xu hướng và có những bước đi phù hợp để tạo sự khác biệt sẽ nắm bắt được những cơ hội mới. TMĐT là kênh xuất khẩu trực tuyến đem đến cơ hội thành công cao vì đây là kênh bán hàng không có giới hạn về địa lý với lượng khách hàng khổng lồ và mức chi phí thấp”, ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết.

“Cách hiệu quả nhất để thành công trong thương mại điện tử là doanh nghiệp cần sở hữu một website để lan tỏa các thông điệp của mình và tăng cường mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể mở rộng việc kinh doanh ra thế giới. Và bước đầu tiên để xây dựng hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng tên miền,” ông Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân, Giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa cho biết: “Sử dụng phần mở rộng tên miền uy tín sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền .com để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực và đem sản phẩm của doanh nghiệp tới tay khách hàng trên toàn thế giới. Thêm vào đó, với mức độ vận hành chính xác và ổn định của cơ sở hạ tầng Hệ thống Tên miền (DNS) của tên miền .com hơn 18 năm qua, sở hữu tên miền .com chính là lựa chọn đúng đắn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để phát triển hiện diện trực tuyến”.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.