Người dùng trẻ dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa

P.V

09/01/2020 08:13:25

Nhóm khách hàng trẻ tuổi đang dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa giúp cải thiện sản phẩm và dịch vụ, chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như sẵn sàng chi trả và chia sẻ dữ liệu của họ cho việc cá nhân hóa.

Thông tin này được đưa ra từ một khảo sát do Dassault Système hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường độc lập CITE thực hiện trên nhóm người dùng tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp.


Nhóm sản phẩm và dịch vụ được người dùng mong muốn cá nhân hóa nhất là về y tế

Người dùng định nghĩa cá nhân hóa theo nhiều cách khác nhau. Hơn 50% số khách hàng định nghĩa cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tùy chỉnh trước khi mua, được chọn ra từ danh sách các lựa chọn, cũng như là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân. Có đến 63% số người sớm ứng dụng công nghệ coi cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân.

Theo đó, khảo sát cho thấy, các khách hàng muốn có sự cá nhân hóa trong các sản phẩm - dịch vụ, nhưng không muốn chờ đợi. Số liệu cho thấy, có 38% khách hàng trông đợi sản phẩm và dịch vụ sẽ được tùy chỉnh trong vòng vài giờ. Chỉ 21% khách hàng đồng ý chờ đợi 4 ngày hoặc hơn để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ đã được cá nhân hóa.

Về chi phí, họ sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa. Đổi lại, họ kỳ vọng tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân. Khách hàng sẵn sàng chi trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe được thiết kế cho cá nhân; tuy nhiên họ ít quan tâm hơn đến lĩnh vực bán lẻ được cá nhân hóa.

Nhóm sản phẩm và dịch vụ được người dùng mong muốn cá nhân hóa nhất là về y tế (ví dụ kế hoạch y tế dự phòng cho cá nhân dựa trên hành vi, và hệ thống cảnh báo té ngã). Ngoài ra là các dịch vụ liên quan đến an toàn, chẳng hạn các sản phẩm thông báo khẩn cấp tại nhà tức thời (time-sensitive), cảnh báo tội phạm dựa trên khu vực, và gửi thông tin địa điểm đến cảnh sát tại các thời điểm có nghi ngại về an toàn.

Tất nhiên, mối "lăn tăn" hàng đầu của người dùng khi nói đến các sản phẩm / dịch vụ được cá nhân hóa vẫn là bảo mật dữ liệu (96%). Hầu hết người được hỏi cho biết sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6/10 người được hỏi sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. Đặc biệt, có đến 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào. Ngoài ra, 68% cho rằng nhu cầu của khách hàng sẽ dẫn đến việc bảo vệ dữ liệu.

Về yếu tố công nghệ, người dùng cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa. Khoảng một nửa số khách hàng cho rằng mạng 5G đặc biệt cần thiết cho việc mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa, tuy nhiên tỷ lệ này lại thấp hơn đối với lĩnh vực bán lẻ.

Theo độ tuổi, thế hệ X , thế hệ millennial  và thế hệ Z  là nhóm cảm thấy thoải mái hơn trong việc chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa tốt hơn, đồng thời nhóm này cũng tán thành các lợi ích về an toàn cá nhân, thời gian và tài chính từ việc cá nhân hóa nhiều hơn so với thế hệ sinh trong khoảng 1946 – 1964 (baby boomers) và thế hệ ra đời khoảng giữa những năm 1920 và giữa những năm 1940 (silent generation).

Một điểm thú vị khác là các khách hàng Trung Quốc hào hứng với cá nhân hóa hơn người Mỹ và Pháp. Đổi lại, người dùng Mỹ có nhiều kỳ vọng hơn, đa số họ mong đợi sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa trở nên phổ thông vào năm 2030, và số khách hàng sẵn sàng chi trả cho loại hình này cũng lớn hơn.

Từ những thông tin này, bà Florence Verzelen, Phó Chủ tịch Điều hành về Giải pháp Công nghệ, Marketing và Các vấn đề Toàn cầu thuộc Dassault Systèmes, nhận định:  “Khách hàng muốn có trải nghiệm với cá nhân hóa một cách riêng biệt, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. Giải pháp cho các nhà sản xuất muốn tận dụng xu hướng này là thu thập, phân tích và chuyển đổi dữ liệu, đồng thời giải quyết các lo ngại về bảo mật dữ liệu. Nền tảng 3DEXPERIENCE của chúng tôi giúp họ thực hiện điều đó. Thông qua nền tảng này, các công ty có thể đổi mới, thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm có độ cá nhân hóa rất cao theo cách bền vững nhất”.