Google thay đổi nhiều bộ phận để tập trung phát triển AI

Tạp chí Nhịp sống số - CEO Sundar Pichai vừa công bố một loạt thay đổi, bao gồm sáp nhập các bộ phận khác nhau của Google, nhằm giúp công ty đơn giản hóa các quyết định và phát triển nhanh hơn, tất cả vì trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Business Insider, hoạt động này của Google bao gồm việc hợp nhất hơn nữa các nhóm AI trung tâm. Vào năm ngoái, công ty đã kết hợp Brain - một nhóm nằm trong nhóm AI Research - với DeepMind để thành lập một “siêu đơn vị” mới tập trung vào việc xây dựng các mô hình AI.

Google AI

Giờ đây, ông Pichai cho biết các nhóm nghiên cứu xây dựng mô hình AI cũng sẽ được hợp nhất với DeepMind. Bên cạnh đó, các nhóm AI có trách nhiệm, nơi phát triển các quy tắc để phát triển AI một cách an toàn và có đạo đức, cũng được chuyển từ AI Research sang DeepMind.

Kết quả là mọi thứ mang lại nhiều quyền kiểm soát hơn cho Demis Hassabis - người lãnh đạo DeepMind. Trước khi sáp nhập vào năm ngoái, Hassabis đã điều hành DeepMind. Sau khi được sáp nhập, ông vẫn là người đứng đầu và là trung tâm trong nỗ lực thúc đẩy AI của công ty.

Trong phát biểu của mình, CEO Pichai cho biết sự thay đổi này sẽ giúp ích cho Google khi họ sẽ “tập trung xây dựng mô hình chuyên sâu về tính toán ở một nơi”.

Bên cạnh đó, Google cũng đang sáp nhập hai đơn vị sản phẩm lớn của mình lại với nhau. Nhóm thiết bị và dịch vụ, giám sát các sản phẩm phần cứng như Pixel và Fitbit, sẽ hợp nhất với bộ phận kinh doanh chạy Android và Chrome. Hai tổ chức này đến với nhau dưới biểu ngữ “Nền tảng và Thiết bị”, và người trước đây chỉ giám sát phần cứng là Rick Osterloh sẽ đứng đầu nhóm sáp nhập. Người điều hành nhóm Android và Chrome là Hiroshi Lockheimer vẫn ở Google nhưng điều hành các dự án khác trên toàn công ty.

Sameer Samat cũng đã được thăng chức thành “Chủ tịch Hệ sinh thái Android” và làm việc với tất cả các đối tác Android. Ông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tường lửa giữa nhóm Pixel và Android, vốn đưa ra nhằm ngăn Google dành sự ưu ái đặc biệt cho phần cứng của họ so với các đối thủ.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính Ruth Porat của Google cũng thông báo cho các nhân viên trong nhóm tài chính rằng sẽ có một cuộc tái tổ chức dẫn đến việc cắt giảm một số việc làm. Một nhân viên nói rằng nội dung thông điệp từ Porat cho biết những thay đổi đang được thực hiện khi công ty sắp xếp lại các ưu tiên xung quanh AI.

Có thể bạn quan tâm