Samsung muốn trở thành nhà sản xuất linh kiện bán dẫn lớn nhất thế giới

Tạp chí Nhịp sống số - Ban lãnh đạo Samsung được cho là đang đặt mục tiêu giành lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về doanh thu trong thị trường linh kiện bán dẫn trong 2 hoặc 3 năm tới.
Thị trường linh kiện bán dẫn

Theo Business Korea, tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty sau khi chứng kiến thị trường bộ nhớ của Samsung tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng doanh thu linh kiện bán dẫn vào năm ngoái, không chỉ sau TSMC và Intel mà còn cả Nvidia.

Trước đây, Intel và Samsung thường xuyên cạnh tranh để giành danh hiệu nhà cung cấp linh kiện bán dẫn lớn nhất xét về doanh thu, nhưng trong những năm gần đây, họ đã có những đối thủ xứng tầm là TSMC và Nvidia - hai công ty có doanh thu tăng mạnh do đại dịch Covid-19 và sự bùng nổ của các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu doanh thu Samsung chỉ kiếm được 45,9 tỉ USD vào năm ngoái, TSMC trở thành hãng đứng đầu với 66,8 tỉ USD và vị trí thứ ba thuộc về Nvidia với doanh thu 49,5 tỉ USD.

Năm nay, Samsung đặt mục tiêu khôi phục “khả năng cạnh tranh cơ bản” của hoạt động kinh doanh chất bán dẫn và giải quyết các điểm yếu trong hoạt động đã trở nên trầm trọng hơn do sự suy thoái của ngành năm ngoái. Đáng chú ý, Samsung sẽ giới thiệu chip GPU Mach 1 riêng vào đầu năm tới với hiệu năng tương đương Nvidia H100.

Samsung có kế hoạch đầu tư 15 tỉ USD vào việc phát triển trung tâm nghiên cứu của riêng mình tại Yongin cho đến năm 2030, tăng gấp đôi nguồn lực liên quan đến phát triển chất bán dẫn. Ngoài thế hệ DRAM 10nm thứ 6 và bộ nhớ V-NAND thứ 9, công ty sẽ đưa HBM thế hệ thứ 6 ra thị trường. Công nghệ 3nm sẽ được sử dụng để sản xuất chip di động có tên mã Exynos 2500. Các chip tiên tiến sẽ được tạo ra cho phân khúc ô tô và truyền dữ liệu không dây.

Dự kiến Samsung kiếm được ít nhất 100 triệu USD từ việc cung cấp dịch vụ đóng gói chip sử dụng bố cục 2.5D trong năm nay. Điện tử công suất sẽ được bổ sung các giải pháp dựa trên cacbua silic và gali nitrit. Đến năm 2027, công ty sẽ bắt đầu sản xuất màn hình microLED cho các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ban lãnh đạo công ty tin tất cả những nỗ lực này sẽ cho phép họ trở thành nhà cung cấp linh kiện bán dẫn lớn nhất về doanh thu trong 2-3 năm tới.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.