Google bị yêu cầu cung cấp dữ liệu người xem YouTube

Tạp chí Nhịp sống số - Nếu một người dùng đã xem một số video nhất định trên YouTube, các nhà điều tra đến từ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) có thể yêu cầu Google gửi dữ liệu về người đó.

Theo Mashable, một tài liệu tòa án chưa được công khai cho biết Google đã tiết lộ địa chỉ IP, tên và địa chỉ của tài khoản YouTube đã xem một số video YouTube cho FBI. Thậm chí, có thông tin cho biết ngay cả số điện thoại cũng như hoạt động của người dùng cũng có thể bị Google cung cấp.

Điều này là một phần trong khuôn khổ cuộc điều tra tội phạm quy mô lớn của FBI, liên quan đến người xem một video được đăng trên YouTube bởi tài khoản có tên "elonmuskwhm", vốn được FBI tạo ra như một phần trong hoạt động giám sát của họ. FBI được cho là đã gửi đoạn video này cho tội phạm liên quan đến rửa tiền ảo. Nội dung video dưới dạng "video hướng dẫn lập bản đồ bằng máy bay không người lái và phần mềm thực tế tăng cường" trong một cuộc trò chuyện với một nhà giao dịch Bitcoin. Đoạn video này đã được xem hơn 30.000 lượt, bao gồm cả hàng nghìn lượt từ những người dùng không liên quan đến cuộc điều tra.

Google, công ty mẹ của YouTube, dường như đã được FBI bí mật ra lệnh giao nộp thông tin cá nhân của những người dùng đã xem video đó trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 8/1/2023. Tuy nhiên, tài liệu của tòa án không cho biết liệu Google có đồng ý giao nộp thông tin cá nhân của người dùng hay không cũng như công ty thực hiện điều đó chưa.

Phát ngôn viên Matt Bryant của Google cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi đã triển khai một hệ thống nghiêm ngặt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của tất cả các cơ quan thực thi pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và quyền hợp pháp của người dùng cũng như hỗ trợ công việc quan trọng của họ. Chúng tôi xem xét từng yêu cầu về giá trị pháp lý khi được yêu cầu và chúng tôi có thể phản đối hoàn toàn một số yêu cầu không phù hợp".

Dẫu vậy, các chuyên gia về quyền riêng tư lo ngại tiền lệ có thể xảy ra. Những người ủng hộ quyền riêng tư cũng kêu gọi Google minh bạch hơn về các chính sách chia sẻ dữ liệu của mình.

Có thể bạn quan tâm

Nhóm kỹ thuật của YouTube Creator cho biết YouTube đang thử nghiệm một cách mới để chuyển người xem đến những phần hay nhất của video bằng AI (trí tuệ nhân tạo).