11 ứng dụng Android chứa phần mềm độc hại Fleckpe cần xóa gấp

Tạp chí Nhịp sống số - Một phần mềm độc hại Android mới có khả năng gây hại nghiêm trọng cho người dùng có tên Fleckpe đã được phát hiện trong một số ứng dụng trên Google Play, với tổng cộng hơn 600.000 lượt tải về.

Theo GizChina, Fleckpe có thể khiến hàng nghìn người dùng Android gặp rủi ro bị đánh cắp tiền và xâm phạm quyền riêng tư. Đây là phần mềm độc hại dựa trên đăng ký, hoạt động bằng cách đăng ký vào các dịch vụ cao cấp mà nạn nhân không biết hoặc không cần đồng ý. Sau khi được cài đặt trên thiết bị, nó sẽ yêu cầu quyền truy cập vào các thông báo để lấy mã xác nhận cho các dịch vụ cao cấp. Sau đó, nó sử dụng các mã này để đăng ký người dùng các dịch vụ cao cấp, dẫn đến các khoản phí trái phép.

phần mềm độc hại Fleckpe

Với cách hoạt động của mình, Fleckpe có thể xóa sạch tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Phần mềm độc hại tồn tại trên thiết bị càng lâu thì càng có khả năng đánh cắp nhiều tiền hơn. Bên cạnh việc đánh cắp tiền, nó cũng có thể thu thập thông tin cá nhân hoặc được sử dụng làm điểm vào cho các cuộc tấn công mạnh hơn.

Một trong những điều nguy hiểm nhất về Fleckpe là rất khó phát hiện. Ngay cả khi hoạt động với mục đích đánh cắp tiền và thông tin cá nhân, có vẻ nó vẫn cung cấp các chức năng như hứa hẹn của ứng dụng giả danh. Thậm chí người dùng có thể không nhận ra rằng thiết bị của họ đã bị xâm nhập cho đến khi quá muộn.

Hoạt động từ năm ngoái nhưng Fleckpe mới chỉ được phát hiện gần đây bởi Kaspersky. Điều này có nghĩa nó có thể đã đánh cắp tiền từ rất nhiều người. Hầu hết nạn nhân được xác định ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Ba Lan, nhưng phần mềm độc hại này có mặt trên toàn thế giới và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Các ứng dụng có chứa Fleckpe được xác định bao gồm Impressionism Pro Camera, GIF Camera Editor Pro, HD 4K Wallpaper, Fingertip Graffiti, Microclip Video Editor, Beauty Camera Plus, Beauty Photo Camera, Beauty Slimming Photo Editor, Photo Camera Editor, Photo Effect Editor và Night Mode Camera Pro.

Để có thể tự bảo vệ mình khỏi Fleckpe và các ứng dụng phần mềm độc hại tương tự khác, người dùng cần cẩn thận với những gì mình tải xuống và cài đặt trên thiết bị di động của mình. Người dùng cần bám sát các nguồn có uy tín như cửa hàng ứng dụng chính thức và tránh tải xuống ứng dụng từ các nguồn chưa được xác minh. Người dùng cũng nên cẩn thận về các quyền mà mình cấp cho các ứng dụng, tránh cấp quyền truy cập các thông tin nhạy cảm như danh bạ hoặc vị trí trừ khi thực sự cần thiết. Ngoài ra, có thể cài đặt một ứng dụng chống virus tốt trên thiết bị để giúp bảo vệ khỏi phần mềm độc hại.

Nếu đã tải xuống bất kỳ ứng dụng Android nào có chứa Fleckpe như danh sách đã nêu, người dùng hãy xóa chúng ngay lập tức nhằm ngăn phần mềm độc hại lấy cắp thêm tiền hoặc thông tin cá nhân. Người dùng nên theo dõi tài khoản ngân hàng của mình để biết bất kỳ khoản phí trái phép nào và liên hệ với ngân hàng nếu nhận thấy bất kỳ điều gì đáng ngờ.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.