1,6 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma

1,6 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma
Tạp chí Nhịp sống số - Thống kê mới nhất của Bộ TT&TT cho thấy, trong tháng 11/2018, đã có tổng cộng 160 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin của Việt Nam. Và có tới hơn 1,6 triệu địa chỉ IP của Việt Nam thường xuyên nằm trong các mạng máy tính ma (botnet).

Cũng trong tháng 11/2018, Bộ TT&TT đã ghi nhận 5.200 lượt phản ánh về tình trạng tin nhắn rác. Trong đó, lượng phản ánh về tin nhắn rác của thuê bao thuộc nhà mạng VinaPhone chiếm tỷ lệ nhiều nhất (khoảng 52,1%), kế đó là nhà mạng Viettel (khoảng 20,25%), MobiFone (khoảngg 15,3%) và Vietnamobile (khoảng 2,1%).

Trước tình hình An toàn thông tin (ATTT) đang diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ TT&TT đã gửi 1.200 lượt cảnh báo cho các cơ quan, đơn vị tại các bộ, ngành, địa phương qua hình thức văn bản, thư điện tử, điện thoại về các điểm yếu, lỗ hổng, nguy cơ an toàn thông tin, tấn công mạng.

Một trong những công việc vừa được Bộ TT&TT thực hiện trong tháng 11 là làm việc với Viettel, CMC, BKAV và FPT nhằm hình thành Liên minh phòng, chống mã độc, xử lý tấn công mạng. Qua đó, Bộ TT&TT sẽ nắm vai trò đầu mối điều phối, hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Tháng 11 vừa qua, Bộ TT&TT cũng đã tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thắc mắc của các Sở TT&TT về nhiều lĩnh vực khác nhau như bưu chính, viễn thông, công nghiệp ICT, xây dựng chính phủ điện tử,...

Riêng đối với lĩnh vực ATTT, Sở TT&TT Hà Nội đã làm việc với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) về thông tin liên quan đến 1 triệu máy tính trên địa bàn Hà Nội nhiễm virus. Từ đó, 2 cơ quan, đơn vị đã thống nhất kế hoạch tổ chức triển khai rà soát, xử lý, bóc gỡ mã độc lây nhiễm trên địa bàn.

Các Sở TT&TT Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk đã tổ chức lập, thẩm định hồ sơ đề xuất cấp độ ATTT đối với các hệ thống thông tin thuộc Trung tâm tích hợp dữ liệu để trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt cấp độ ATTT và Quyết định phê duyệt phương án bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin dùng chung của các cơ quan nhà nước.

Ngay tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 11 vừa được Bộ TT&TT tổ chức, những khó khăn, vướng mắc của các Sở TT&TT thành viên tiếp tục được làm rõ hơn nữa và hỗ trợ giải quyết ngay tại chỗ.

Mục tiêu của Bộ là muốn các Sở TT&TT trở thành cánh tay nối dài tại các địa phương, muốn làm được như vậy, các Sở TT&TT phải thể hiện được vai trò của mình bằng việc đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ hết sức có thể để các Sở TT&TT có thể làm được điều đó, từ đó lấy lại vị thế của một sở chuyên về công nghệ tại các địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...