2016 - năm của kho ứng dụng cho website thương mại điện tử

2016 - năm của kho ứng dụng cho website thương mại điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Các khảo sát về thương mại điện tử (TMĐT) cho thấy, website đang là trung tâm trong hệ sinh thái bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến vừa và nhỏ. Cùng đó là xu hướng tích hợp các ứng dụng vào website trong hoạt động bán hàng trực tuyến.

Theo Báo cáo

 thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, kinh doanh trực tuyến, website bán hàng, bizweb, DKT,

Trên thế giới, việc cung cấp website TMĐT đã sớm chuyến sang mô hình website mở - có thể dễ dàng bổ sung tính năng thông qua kho ứng dụng (apps market) từ bên thứ 3. Mô hình này có sự tham gia của 3 bên, bao gồm chủ shop kinh doanh online, đơn vị cung cấp website và các đơn vị phát triển ứng dụng (apps).

Tại Việt Nam, mô hình website mở còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, theo dữ liệu Bizweb, tính đến hết tháng 3/2016, trong 15.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, đã có có 30% (tương đương với hơn 5.000 chủ website) có cài đặt và tích hợp các ứng dụng bổ sung từ bên thứ 3. Tức là cứ 3 website thì có một website sẽ mở rộng tính năng website thông qua kho ứng dụng. Hay nói cách khác, chỉ cần bắt tay với một doanh nghiệp cung cấp nền tảng bán hàng như Bizweb, các đơn vị phát triển ứng dụng đã có thêm thị trường 5.000 khách hàng và 10.000 chủ website tiềm năng cho mình.

Đối với xu hướng tích hợp ứng dụng bên thứ 3, ông Trần Trọng Tuyến – CEO Công ty CP Công nghệ DKT, đơn vị chủ quản của nền tảng bán hàng Bizweb nhận định: “Sự dịch chuyển sang mô hình website nền tảng mở là cơ hội cho các đơn vị phát triển ứng dụng CNTT của Việt Nam cũng như mang lại lợi ích cho các chủ website. Thay vì chờ đợi tính năng từ 1 đơn vị thiết kế web, họ có hàng trăm lựa chọn từ các đơn vị phần mềm khác cung cấp tính năng mở rộng cho website".

Mặc dù đã có sự chuyển dịch khả quan nhưng tỷ lệ cài đặt ứng dụng cho website hiện nay còn thấp. Hiện tại, có hơn 25.000 lượt cài ứng dụng từ kho ứng dụng của Bizweb, tức là trung bình 1 website đang tích hợp 5 ứng dụng mở rộng khác để phát triển kinh doanh cho mình. Ở nhóm các ứng dụng phổ biến nhất, tỷ lệ cài đặt dao động quanh con số 30%, được coi là chưa xứng với tiềm năng sẵn có.

Tình trạng này xuất phát từ việc vì thị trường còn khá mới, các đơn vị phát triển app mới chỉ tung ra một số lượng nhỏ các ứng dụng để thăm dò phản ứng thị trường. Đồng thời các chủ website vẫn chưa mạnh dạn chi tiền cho những tính năng cần dùng thêm. Xét về tỷ lệ cài ứng dụng có phí, chỉ có 0,5 ứng dụng trên một website.

Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng sử dụng website với mục đích quảng bá thương hiệu (không bán hàng trực tiếp trên web), tỷ lệ cài đặt ứng dụng không chỉ thấp hơn mà còn tập trung vào những nhóm khác như cập nhật tin tức, thu thập thông tin khách hàng. Sự khác biệt này chứng tỏ những hình thức website khác nhau cần những ứng dụng khác nhau, các chủ website đang biết rất rõ mình cần mở rộng tính năng gì. Nếu vẫn đi theo hình thức website đóng, có rất nhiều tính năng chưa chắc họ đã cần nhưng vẫn phải trả tiền.

Trong top 10 ứng dụng được tích hợp nhiều nhất của các website bán hàng online (B2C) có 5 ứng dụng liên quan đến mở rộng kênh bán, bao gồm: Mpage (ứng dụng bán hàng trên Facebook) – 26%, Kênh bán hàng Zalo - 29%, Kênh bán hàng Sendo – 26%, Nút mua hàng (ứng dụng bán hàng Affiliate) – 20%, Sapo (ứng dụng quản lý bán hàng POS) – 20%.
Đặc biệt ứng dụng Kênh bán hàng Zalo và Sendo mới chỉ đưa lên kho ứng dụng trong vòng 4 tháng những đã có số lượng cài đặt vượt trội.
Điều này cho thấy, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến mục tiêu biến website của mình trở thành một hệ thống bán hàng đa kênh hoàn chỉnh, nơi một hệ thống chung có thể vận hành toàn bộ quá trình kinh doanh trên mạng xã hội, sàn TMĐT, affiliate (bán chéo ở website khác).

 

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.