330 triệu người dùng Twitter trước nguy cơ bị lộ mật khẩu?

330 triệu người dùng Twitter trước nguy cơ bị lộ mật khẩu?
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là khuyến cáo mới nhất của mạng xã hội Twitter, sau khi hãng này phát hiện ra lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng.

Theo thông báo mới nhất từ Jack Dorsey - Giám đốc điều hành mạng xã hội Twitter, vị CEO này đã khuyến cáo 330 triệu người dùng Twitter cần thay đổi mật khẩu ngay lập tức. Nguyên nhân được biết là do một lỗi có thể khiến mật khẩu bị lưu lại dưới dạng văn bản thuần - tức không mã hóa.
 
Trong một thông báo đăng ngày hôm 3/5, mạng xã hội Twitter cho biết, tuy không có dấu hiệu của các cuộc tấn công mạng, song hãng vẫn yêu cầu khách hàng cần thực hiện thao tác đổi mật khẩu nhằm bảo mật thông tin cho chính mình.

Thông thường, mật khẩu của người dùng được lưu ngay trên máy chủ nội bộ của Twitter và chúng được mã hóa bằng một thuật toán để không hiển thị chi tiết trên cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, thuật toán này lại tự lưu trữ mật khẩu người dùng thêm một phiên bản nữa trước khi mã hóa, khiến chuỗi mật khẩu của các tài khoản Twitter lại được hiển thị đầy đủ trên nhật ký hệ thống mà Twitter vừa phát hiện.
 
Nếu tin tặc đột nhập được vào máy chủ của hãng, chúng có thể dễ dàng đánh cắp mật khẩu người dùng. Do vậy, để đảm bảo an toàn, người dùng Twitter cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu ngay lập tức.
 
Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Twitter - ông Parag Agrawal, cũng khẳng định, hãng đã xóa bỏ mọi bản lưu trữ mật khẩu dạng văn bản thuần không mã hóa và đang tiến hành các biện pháp nhằm tránh xảy ra sự cố tương tự.
 
Còn Jack Dorsey - Giám đốc điều hành Twitter cho hay, lỗi hệ thống đã được khắc phục và chưa có dấu hiệu của sự rò rỉ thông tin, song ông khuyến cáo người dùng thực hiện ngay việc đổi mật khẩu trên.
 
Hiện tại khi đăng nhập vào Twiiter, bạn sẽ được khuyến nghị bật xác minh 2 lớp, vì điều này có thể ngăn người lạ đăng nhập vào tài khoản của bạn từ thiết bị mới mà không cần mã xác minh.
 
Sự cố mất an toàn thông tin này xảy ra trong bối cảnh mạng xã hội Facebook đang đương đầu với vụ bê bối lộ thông tin của khoảng 87 triệu người sử dụng cho hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica, khiến hàng triệu người dùng mạng xã hội càng thêm lo lắng.
 
Bởi thế, ngoài việc người dùng cần đổi ngay mật khẩu Twitter như hãng đã khuyến cáo, họ cũng nên thay đổi mật khẩu của mình thường xuyên trên những tài khoản mạng xã hội khác nhằm tránh những trường hợp tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm