4 Xu hướng công nghệ toàn cầu trong năm 2023

Tạp chí Nhịp sống số - Theo dự báo của các chuyên gia, AI, Metaverse, Blockchain và IoT sẽ tiếp tục là những xu hướng chính dẫn dắt làn sóng công nghệ toàn cầu trong năm 2023.

AI phủ sóng mọi nơi

Theo Sundar Pichai, CEO Google, AI thậm chí còn có ý nghĩa cao hơn cả lửa và điện trong sự tác động đến văn minh loài người. Hệ sinh thái ngày một phát triển của các giải pháp AI không mã hóa cộng thêm nền tảng dịch vụ đi kèm sẽ tiếp tục giúp AI ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận.

Trí tuệ nhân tạo đang đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ, thay thế nhiều công việc thủ công, tốn sức lao động. AI giúp con người cải thiện chất lượng công việc nói riêng và cuộc sống nói chung.

Nhờ AI, các bệnh viện đã có thể quản lý hồ sơ điện tử. Trong khi người dân có riêng trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân phù hợp với yêu cầu của mình. Trong giao thông, hệ thống giao thông thông minh, xe ô tô tự hành – sản phẩm của trí tuệ nhân tạo - cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Tại ngân hàng và các tổ chức tài chính, AI được dùng trong việc xử lý các hoạt động tài chính, tiền đầu tư và cổ phiếu, quản lý các tài sản khác nhau. Công nghệ này có thể xử lý các giao dịch thậm chí tốt hơn con người, giúp ngân hàng hỗ trợ khách hàng, cung cấp các giải pháp nhanh chóng.

Nhờ AI ứng dụng trong thương mại điện tử, bạn có thể tìm được món hàng mà mình yêu thích nhanh, giá tốt nhất mà không mất nhiều thời gian. Trong sản xuất, các dây chuyền sản xuất sử dụng robot công nghiệp nặng giúp giảm các công việc nặng nhọc, hạn chế các vụ tai nạn lao động nguy hiểm và tăng năng suất công việc.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể là chìa khóa để tiến tới việc cải tiến cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề bất cập hiện nay về quản lý và điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Điển hình là việc ứng dụng AI vào hệ thống chatbot (trả lời tự động) và trợ lý ảo tại các trung tâm hành chính. Điều này cho phép người dân truy vấn thông tin nhận được câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả cũng như ngăn chặn tình trạng xếp hàng, chờ đợi như trước kia.

Với lượng dữ liệu khổng lồ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của chính phủ, AI có khả năng tổ chức và kết hợp nhiều bộ dữ liệu để rút ra thông tin, cũng như tóm tắt một loạt các dạng dữ liệu. Tuy nhiên để triển khai được tốt hiệu quả, vấn đề an ninh mạng và bảo mật thông tin cũng cần được hệ thống AI quan tâm và vá kín.

Internet thế hệ tương lai: Metaverse

Metaverse được coi như một thế giới kỹ thuật số nhập vai. Mark Zuckerberg nghĩ rằng Metaverse là thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Trong khi đó, những người tạo ra nền tảng Web3 như Decentraland nghĩ Metaverse là sự phân cấp và Blockchain.

Metaverse hoàn toàn có thể là “kỷ nguyên thứ 4”, sau sự xuất hiện của máy tính lớn (mainframe) từ những năm 1950, tiếp theo là máy tính cá nhân, internet từ những năm 1980, thiết bị di động và điện toán đám mây mà chúng ta đang dùng ngày nay. Theo David Chalmers, triết gia, giáo sư về khoa học thần kinh của trường New York University, Metaverse sẽ dần trở thành “hiện thực”. Cùng quan điểm với ông, không ít chuyên gia cũng dự đoán rằng Metaverse sẽ “tái tạo tương lai”.

Theo nghiên cứu của Pew Research Center, 54% các chuyên gia được phỏng vấn cho rằng tới năm 2040 Metaverse sẽ trở nên hoàn hoàn “đắm chìm”. Metaverse có kết cấu ba chiều, nơi người sử dụng có thể tương tác và cảm giác như thật, vận hành mọi thao tác trong đời sống hàng ngày của hàng trăm triệu người.

Lợi ích kinh tế của Metaverse là không thể bàn cãi. Theo Citi and KPMG, Metaverse sẽ đạt giá trị doanh thu 13 tỷ USD/năm vào năm 2030. Jensen Huang, nhà sáng lập của Nvidia, tin rằng GDP của Metaverse một ngày nào đó sẽ “vượt cả GDP của thế giới thực”.

Tái cấu trúc Blockchain

Blockchain được xem là một trong những tập dữ liệu lớn, được số hóa và có khả năng phân bố rộng khắp. Tuy nhiên, nguyên tắc hoạt động của Blockchain là tạo nên một cộng đồng hoạt động gắn kết, không đơn lẻ.

Như bao ngành công nghiệp khác, khi mới xuất hiện, nhiều đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra mỗi ngày và cạnh tranh với nhau. Thế nhưng trong tương lai, nhiều khả năng chỉ còn lại một vài đồng tiền kỹ thuật số còn tồn tại và được phần đông chấp nhận như một hình thức thanh toán.

Xu hướng này diễn ra vì nhiều dự án Blockchain mới được ra đời có sử dụng các thẻ trên các Blockchain hiện thời. Thẻ – tương tự tiền điện tử, có thể được trao đổi trên Blockchain nhằm phục vụ các mục đích mua sắm. Tuy nhiên, thẻ hoạt động trên một Blockchain có sẵn và mỗi thẻ đại diện cho giá trị ban hành trên tiền tệ của Blockchain khác.

Ví dụ, Blockchain Ethereum sử dụng đồng tiền nguyên bản có tên “Ether”. Thẻ cho phép các lập trình viên và các tổ chức sáng tạo nên những ứng dụng hoạt động trên một Blockchain hay tiền kỹ thuật số của họ.

Công nghệ Blockchain có lẽ không thay thế được những đơn vị trung gian hiện thời như ngân hàng, các công ty như Google hay Grab như một số người đã dự đoán, đặc biệt là trong ngắn hạn. Dẫu vậy, ngay cả khi các đơn vị trung gian không bị thay thế, Blockchain vẫn liên tục hiện diện ngày càng nhiều tại nơi làm việc, các hợp đồng thông minh, các ứng dụng phi tập trung hoặc những giải pháp thay thế khác trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Ngoài ứng dụng trong tài chính, ngân hàng, công nghệ Blockchain bùng nổ còn trở thành một trong những dự đoán mới cho tương lai bầu cử. Theo đó, với mô hình Blockchain, mỗi cử tri trong quá trình bầu cử sẽ sở hữu một "ví tiền điện tử" và sẽ có một "đồng tiền điện tử" duy nhất.

Thế giới siêu kết nối

Xu hướng IoT mang đến lợi ích lớn khi kết nối tất cả mọi người với nhau một cách dễ dàng nhờ vào mạng lưới cảm biến, thiết bị và cơ sở hạ tầng. IoR tạm hiểu là khi tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng mà chỉ bằng một thiết bị thông minh, chẳng hạn như smartphone, tablet, PC hay thậm chí chỉ bằng một chiếc smartwatch nhỏ bé trên tay.

Nhờ IoT, các thiết bị trong nhà được kết nối với nhau, trở nên thông minh hơn và "hiểu ý gia chủ". Các ngữ cảnh sống được tự động kích hoạt không còn là tương lai mà là hiện thực trong cuộc sống ngày nay. Thậm chí, các thiết bị smarthome đến từ những thương hiệu khác nhau giờ đây cũng có thể "giao tiếp" với nhau để hỗ trợ người dùng được tốt nhất. "Khi tất cả thiết bị sử dụng chung một ngôn ngữ, công nghệ sẽ phát huy tối đa tính hữu dụng", Samantha Osborne, Phó Chủ tịch mảng Samsung SmartThings, chia sẻ về chuẩn kết nối Matter được hỗ trợ bởi các ông lớn như Apple, Google, Samsung, Amazon.

Nhiều chuyên gia nhận định không sớm thì muộn, khi IoT được kết hợp nhiều hơn với AI, chiếc tủ lạnh thông minh trong nhà bạn sẽ có thể đo mức sữa còn lại trong tủ, đặt hàng loại sữa giống như vậy tại các cửa hàng để họ mang tới tận cửa nhà. "Mọi thứ sẽ được chăm sóc bởi công nghệ, từ thu thập, phân tích dữ liệu đến giao tiếp và sau đó là thanh toán”, Osborne nói thêm.

Theo thống kê, mỗi giây có 127 thiết bị kết nối với Internet (theo McKinsey Digital). Statista còn lạc quan dự báo rằng chỉ riêng công nghệ 5G sẽ cung cấp năng lượng kết nối cho 1,3 tỷ thiết bị IoT di động vào năm 2023. Bức tranh về ngôi nhà tiện nghi với những trải nghiệm sống tự động gần như được phác thảo rõ rệt trong những năm tới. Theo thời gian, công nghệ phát triển ngày càng nhanh, quan điểm về ngôi nhà lý tưởng cũng sẽ ngày càng được thay đổi và nâng cấp để bắt kịp xu thế.

 

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.