4 xu hướng để tìm việc và tìm người hiệu quả hơn

4 xu hướng để tìm việc và tìm người hiệu quả hơn
Tạp chí Nhịp sống số - Các xu hướng này được gọi tên là “4Ms”, có thể được xem như một kỷ nguyên mới, thú vị và đầy thử thách cho thị trường tuyển dụng tại Việt Nam, theo Jobstreet.com.

Xu hướng 4Ms trong tuyển dụng là nội dung được ông Jake Andrew, Giám đốc Sản phẩm SEEK Asia (công ty mẹ của

 tuyển dụng, Tuyển dụng trực tuyến, JobStreet.com, Xu hướng 4Ms, xu hướng tuyển dụng, Café Nhân sự, thị trường tuyển dụng,

Cơ hội tốt hơn cho những ứng viên quan tâm hơn đến thị trường

Monitoring (Theo dõi thị trường) là xu hướng được đề cập đầu tiên, vì việc theo dõi thị trường tuyển dụng sát sao là vô cùng hữu ích cho các ứng viên khi tìm kiếm những công việc tiềm năng.

Theo một nghiên cứu trên các ứng viên đã chuyển việc do Jobstreet.com thực hiện vào Quý 4/2015, những ứng viên năng động (có ứng tuyển cho những việc làm mới trong 6 tháng vừa qua) chiếm 52% số lượng ứng viên của toàn thị trường, tương đương với việc 48% còn lại là ứng viên thụ động.

Theo các chuyên gia của JobStreet.com, điều này có thể được áp dụng để tạo một chiến lược tuyển dụng nhân tài phù hợp cho công ty, bao gồm việc tìm phương án thu hút được cả ứng viên chủ động và thụ động. Qua đó, giúp nhà tuyển dụng giảm bớt căng thẳng khi tìm kiếm nhân tài trong thị trường nhân lực còn hạn hẹp của Việt Nam.

Đáng chú ý là có đến 85% ứng viên chuyển việc khi ứng tuyển (chủ động tìm kiếm hoặc được thông báo thông qua t) qua mẩu tin tuyển dụng trên mạng việc làm trực tuyến so với 15 % chuyển việc bằng các kênh khác như Báo/đài, Công ty tuyển dụng, Truyền miệng… )

Tin tuyển dụng cần thân thiện với nền tảng di động

Dựa trên thống kê của We Are Social đầu năm 2016, Việt Nam đang có trên 47 triệu người sử dụng internet. Trong đó, 84% sử dụng điện thoại thông minh (gần 40 triệu người) với thời gian sử dụng trung bình vào khoảng 2,5 giờ/ngày (con số này trên máy tính cá nhân là 4,7 giờ/ngày). Con số 2,5 giờ online/ngày trên thiết bị dị động cần được lưu ý khi thấp hơn khá nhiều so với những quốc gia khác trong khu vực và con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Con số gần 40 triệu dân sử dụng thiết bị di động để truy cập internet cũng cho thấy hơn 2/5 dân số Việt nam đang phụ thuộc vào thiết bị di động để tìm kiếm thông tin, phục vụ giải trí và cả tìm việc. Xu hướng này dẫn tới việc cho ra đời mẩu tin tuyển dụng thân thiện cho thiết bị di động, thậm chí ứng dụng dành riêng cho dòng sản phẩm này là việc cấp thiết.

Ngoài ra, việc xây dựng mẩu tin tuyển dụng chuyên biệt cho thiết bị di động bằng cách rút gọn những thông tin mô tả công việc, thay đổi hình ảnh logo công ty cũng là những yêu cầu cần thiết cho nhà tuyển dụng với xu hướng thiết bị di động thâm nhập ngày một cao trong thời gian tới.

Quy trình tuyển dụng phức tạp hơn

 tuyển dụng, Tuyển dụng trực tuyến, JobStreet.com, Xu hướng 4Ms, xu hướng tuyển dụng, Café Nhân sự, thị trường tuyển dụng,

Trước áp lực thu hút nhiều nhân tài hơn và tuyển dụng nhanh hơn, các chuyên viên quản lý nhân sự đang phải tìm mọi cách để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự gia tăng của việc phân mảnh dịch vụ tuyển dụng, với những "công đoạn" mới trong quy trình tuyển dụng: Từ chọn lọc, đánh giá, tư vấn hướng mục tiêu... và cuối cùng là tuyển dụng.

Như vậy, quy trình tuyển dụng ngày càng phức tạp, đòi hỏi việc lọc hồ sơ phải cải tiến liên tục.

Khó chọn "cột cờ trong bó đũa"

Hai mặt của quá trình tuyển dụng chính là "Người tìm việc" và "Việc tìm người". 

Và các ứng viên tốt đang tỏ ra "khó tính" hơn trong quyết định ứng tuyển. Văn hóa doanh nghiệp, danh tiếng trong quản lý và việc theo đuổi con đường sự nghiệp rõ ràng hơn là những tác nhân khiến những ứng viên này mất nhiều thời gian hơn trong việc ra quyết định chuyển việc.

Với xu hướng này, nếu nhà tuyển dụng có mẩu tin tuyển dụng đúng mục tiêu mà ứng viên theo đuổi thì sẽ dễ tìm "đúng người đúng việc" hơn.

Ngoài ra, đầu tư vào việc Hiển thị Mức lương và Hồ sơ doanh nghiệp sẽ giúp công ty tạo được hình ảnh đáng tín cậy đến ứng viên. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ thu hút được ứng viên năng động mà cũng tạo ra động lực khiến các ứng viên thụ động ứng tuyển cho những vị trí mà công ty mong muốn.

Từ 4 xu hướng trên, có thể thấy thị trường tuyển dụng tại Việt Nam đang trở nên thách thức nhưng “khỏe mạnh” hơn, cho cả ứng viên và doanh nghiệp. Do vậy, cả hai bên cần xem xét và nghiên cứu các xu hướng này để có được kết quả mong muốn.

Giải pháp cho nhà tuyển dụng là có dịch vụ và công cụ đăng tuyển thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Tương tự, cả ứng viên năng động và thụ động đều cần có 1 đối tác đáng tin cậy giúp họ tiến gần hơn đến mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Ông Jake Andrew cho biết: "Đây sẽ là cơ hội tốt cho những ứng viên và nhà tuyển dụng thấu hiểu và tận dụng ưu thế của các xu hướng này. Chúng tôi đang mang đến các giải pháp để giải quyết những “điểm nóng” trong quá trình tìm việc và tuyển dụng. Với ứng viên, JobStreet.com cung cấp công cụ tìm kiếm và tương đồng giúp họ tìm được thêm nhiều công việc thích hợp và gia tăng tiếp xúc với các nhà tuyển dụng tương thích và sẽ sớm giúp họ hiểu thêm về các công ty (trang “Hồ Sơ Doanh Nghiệp”) trước khi ứng tuyển. Đối với nhà tuyển dụng, Jobstreet.com tiếp tục phát triển các sản phẩm đổi mới sáng tạo (“Tìm Kiếm Tài Năng”) nhằm giúp họ tuyển dụng hiệu quả hơn".

 

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…