5 Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

Tạp chí Nhịp sống số - 5 thành tựu công nghệ tiêu biểu trên thế giới năm 2022 được dự báo tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới, bao gồm thiết bị họp trực tuyến, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, máy học, xe tự lái…

Thiết bị họp trực tuyến (Video conferencing)

Đại dịch Covid-19 trong vài năm gần đây đã làm đảo lộn cuộc sống của nhân loại, khiến nhiều người phải tránh tiếp xúc với người khác, thậm chí phải cách ly với xã hội.

Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

“Trong cái rủi, có cái may”, nhờ đó mà các thiết bị họp trực tuyến được phổ biến rộng rãi. Trước năm 2019, hầu như không ai biết đến thiết bị này, nhưng bây giờ nó là sản phẩm công nghệ không thể thiếu. Loại hình họp trực tuyến này đã được xuất hiện từ thập niên 1970, nhưng phải đến khi webcam ra mắt thì nó được nhiều người biết đến. Cùng với webcam, các dịch vụ Internet miễn phí như Skype, Zoom và iChat cũng đã cập nhật tính năng này vào các sản phẩm của mình, đưa loại hình này tiếp cận gần hơn với đông đảo người dùng.

Internet vạn vật (Internet of Things, IoT)

Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn khác là Internet vạn vật hay còn gọi là IoT. Nhiều sản phẩm bao gồm điện thoại thông minh, đồ gia dụng, xe hơi… hiện đang được kết nối wifi, chúng có thể kết nối với nhau và trao đổi dữ liệu qua Internet.

Nhân loại mới đang ở giai đoạn đầu của xu hướng công nghệ mới này. Các dự báo cho thấy, đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT sẽ được sử dụng trên khắp thế giới, tạo ra một mạng lưới thiết bị khổng lồ, kết nối mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp. Các công nghệ mới như 5G dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường trong những năm tới. Do đó, IoT là tương lai.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, AI)

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ mới, bởi những tác động của nó đối với cách con người hiện đại sống, làm việc và giải trí mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

Các bộ phim khoa học viễn tưởng Hollywood cho rằng trong tương lai, những robot có trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm lĩnh thế giới. Thực tế, sự phát triển hiện nay của công nghệ AI không đáng sợ. AI đã phát triển và cung cấp nhiều lợi ích thiết thực trong mọi ngành công nghiệp, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ngành bán lẻ và nhiều ngành khác.

AI đã phát triển vượt trội trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi…

Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, có thể dễ dàng nhận thấy các thiết bị máy móc do AI điều khiển cùng các giải pháp công nghệ được phát triển dựa trên AI đang từng bước tạo nên con đường dễ dàng hơn để đi tới tương lai. Điều này mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa sản xuất, nhờ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thị trường AI đạt giá trị hơn 57 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá 190 tỷ USD vào năm 2025. Với việc AI trải rộng khắp các lĩnh vực, nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra trong các ngành công nghệ, với các vị trí công việc như phát triển, lập trình, thử nghiệm, hỗ trợ và bảo trì.

Máy học (Machine learning)

Machine learning là một nhánh của AI. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu cho phép máy tính có khả năng cải thiện chính bản thân chúng dựa trên dữ liệu mẫu (training data) hoặc dựa vào kinh nghiệm. Machine learning có thể dự đoán hoặc tự đưa ra quyết định mà không cần được lập trình cụ thể.

Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

Machine learning hiện đang được triển khai trong tất cả các ngành công nghiệp, tạo ra nhu cầu rất lớn về các chuyên gia có tay nghề cao. Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Forrester Research dự đoán trí tuệ nhân tạo, machine learning và tự động hóa sẽ tạo ra 9% số việc làm mới tại Mỹ vào năm 2025, bao gồm các chuyên gia giám sát robot, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia tự động hóa và người quản lý nội dung, trở thành một xu hướng công nghệ mới đáng lưu ý.

Xe tự lái (Self-driving car)

Được coi là công nghệ của tương lai, xe ô tô tự lái còn gọi là xe tự hành đang ngày càng được nhiều tập đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế giới tham gia phát triển.

Thành tựu công nghệ tiêu biểu năm 2022

Xe tự lái được điều khiển bằng AI thay thế cho người lái. Chiếc xe có khả năng nhận diện môi trường xung quanh và tự động di chuyển an toàn với sự can thiệp tối thiểu của người lái hoặc thậm chí không cần người lái.

Xe tự lái sở hữu hệ thống công nghệ hiện đại như GPS, camera, radar, laser… giúp nhận biết vị trí của xe và các chuyển động trên đường. Từ các dữ liệu thu về, hệ thống máy tính sẽ tính toán để điều khiển chiếc xe tự động chạy trên đường một cách an toàn.

Theo Hiệp hội kỹ sư xe hơi SAE, xe tự lái được chia thành năm cấp độ chính, trong đó cơ bản nhất là cấp độ một và cao nhất là cấp độ năm. Từ cấp độ bốn trở lên, xe không cần người lái xe và tự dừng lại khi phát hiện có lỗi.

Cuối tháng Ba vừa qua, một mẫu xe tự lái thông minh đã ra mắt, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong công nghệ xe tự lái tại Việt Nam.

“Từ cấp độ bốn trở lên thì hoàn toàn không có người lái ngồi trong xe. Chính vì thế, trên chiếc xe không người lái này có một hệ thống thay thế con người để hoàn toàn ra một quyết định rẽ trái hay rẽ phải, nhường đường hay là dừng lại. Vì vậy, phải phát triển được hệ thống xe lái hoàn toàn bằng câu lệnh” TS. Lê Anh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Phenikaa-X cho biết.

Các tập đoàn công nghệ lớn ở Việt Nam đều đang tập trung tiềm lực để sớm hoàn thiện những chiếc xe tự lái ở cấp độ năm, tức là không cần lái xe. Kỳ vọng, trong tương lai gần, những chiếc xe tự lái thương hiệu Việt Nam sẽ ghi dấu sự phát triển vượt bậc của công nghệ nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.