5G sẽ thay thế 50% kết nối 4G vào năm 2030

5G sẽ thay thế 50% kết nối 4G vào năm 2030
Tạp chí Nhịp sống số - Mạng 5G được xem là "chìa khóa" cho tăng trưởng số, chuyển đổi số quốc gia và sẽ sớm trở thành kết nối quan trọng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Không giống như các thế hệ 2G, 3G hay 4G ra đời gắn liền với thiết bị di động, dịch vụ 5G thường được nhắc đến với vai trò quan trọng trong sự phát triển của thành phố thông minh (smart city), hệ sinh thái internet kết nối vạn vật (IoT), gắn liền với chuyển đổi số... Trải qua vài năm ứng dụng thực tế và thương mại hóa, đến nay các chuyên gia đồng tình rằng kỷ nguyên 5G đã sẵn sàng với hệ sinh thái thiết bị ngày càng đầy đủ và ứng dụng trên quy mô lớn.

Trên thế giới, hơn 70 quốc gia đã ra mắt dịch vụ 5G, đặt nền tảng cho việc triển khai công nghệ mạng viễn thông này trên toàn cầu. Một báo cáo được công bố mới đây tại Hội nghị Lộ trình 5G của ASEAN cho thấy hiện có trên 220 mạng lưới 5G với hơn 2,2 triệu trạm phát sóng, phục vụ 700 triệu người dùng. Đến năm 2030, dự kiến 5G sẽ đóng góp 960 tỉ USD vào GDP toàn cầu.

Bắt kịp dòng chảy của thế giới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nói chung và ASEAN nói riêng đang bước vào giai đoạn phát triển 5G thần tốc, tiến tới thay thế 50% kết nối 4G vào năm 2030.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái thiết bị cũng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần thúc đẩy 5G phát triển nhanh chóng. Hiện có hơn 1.500 thiết bị đầu cuối 5G khả dụng, gần 160 mẫu smartphone trang bị 5G ở tầm giá dưới 300 USD... Điều đó có nghĩa, 5G ngày càng tối ưu hóa chi phí và hiệu suất, dễ dàng tiếp cận người dùng và thương mại hóa mạnh mẽ khi tung ra thị trường.

"Tầm quan trọng của 5G là không thể bàn cãi. 5G là cốt lõi của cạnh tranh kỹ thuật số, nền tảng của chuyển đổi số, chìa khóa để mở cánh cửa tăng trưởng số cho các quốc gia. 5G cho phép các ứng dụng mới có thể chuyển đổi mọi ngành công nghiệp và nền kinh tế, song chúng lại phụ thuộc chặt chẽ vào băng tần truy cập. Cần băng tần trung dưới 6 GHz dịch vụ chất lượng cao và dưới 1 GHz cho kết nối khắp mọi nơi vào năm 2030 để truy cập băng thông di động nâng cao, truy cập không dây cố định, internet vạn vật, công nghiệp 4.0…", ông Eric Guo - Giám đốc Giải pháp không dây của Huawei Việt Nam nhận định.

Tại Việt Nam, hiện tại việc triển khai mạng 5G thương mại vẫn chậm dù đã thử nghiệm từ khá sớm. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra cuối tháng 12/2021, triển khai thương mại 5G được xác định là một trong những mục tiêu của năm 2022, tuy nhiên đến nay chưa có thông tin cập nhật về lộ trình dự kiến này trong khi chỉ còn 2 tháng sẽ kết thúc năm.

Đáng chú ý, Việt Nam đặt mục tiêu sử dụng các thiết bị 5G sản xuất bởi doanh nghiệp trong nước. Về kế hoạch ngắn hạn, Việt Nam dự kiến phủ sóng 5G đến 25% dân số vào năm 2025. Tính đến hết tháng 6/2022, các nhà mạng đã được cấp phép thử nghiệm (chưa triển khai thương mại) mạng 5G tại 40 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.