60% các đơn vị "lo thù trong hơn phòng giặc ngoài" về ATTT

60% các đơn vị
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Kết quả Khảo sát đánh giá của Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT), có đến 60% số đơn vị được hỏi cho biết vấn đề an toàn bảo mật mà đơn vị quan tâm nhất là nguy cơ rò rỉ dữ liệu từ bên trong, chiếm tỷ lệ áp đảo so với nỗi lo các cuộc tấn công từ bên ngoài (40%).

Hôm nay (27/11), Diễn đàn An toàn, An ninh thông tin trên không gian mạng năm 2019 - Cyber Security 2019 đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo An toàn,an ninh thông tin cho các doanh nghiệp Tài chính, Ngân hàng, Dịch vụ trực tuyến và Thương mại điện tử".

Sự kiện do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp với Trung tâm CNTT và Giám sát an ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) và Cục

Ông Nguyễn Trọng Đường

Tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Đường - Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) - đã có bài phát biểu về Tổng quan An toàn thông tin mạng 2019, trong đó tính đến hết tháng 9/2019 đã ghi nhận 3.943 cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, bao gồm: 1.134 cuộc Deface, 279 cuộc Malware, 2.521 cuộc Phishing. Số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma trong tháng 9/2019 là 2.015.644 địa chỉ. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số sự cố tấn công tăng 104%, trong đó Phishing tăng 141%, Deface tăng 109%, riêng Malware giảm 26,57%.

Đáng chú ý là phần kết quả Khảo sát, đánh giá mức độ ATTT của các cơ quan, tổ chức Việt Nam, do Cục ATTT thực hiện với 90 đơn vị. Trong đó, tỉ lệ cơ quan có đơn vị/bộ phận chịu trách nhiệm về ATTT 49,4% - được đánh giá ở mức Trung bình, nhưng khả năng "nhận diện" tấn công mạng thì lại khá thấp (25,3%), và đặc biệt là tỉ lệ cơ quan có hệ thống giám sát ATTT là quá thấp, chỉ 9,2%. Thực trạng này cũng phần nào lý giải những con số về các cuộc tấn công an ninh mạng và tình trạng mất ATTT mà các cơ quan ghi nhận được thời gian qua.

Trong Phiên Báo cáo chính do Ban Cơ yếu chính phủ chủ trì, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn, giải pháp nhằm nâng cao khả năng nhận diện nguy cơ, xác định giải pháp và kinh nghiệm khắc phục sự cố mất an toàn, an ninh thông tin khối tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử và một số giải pháp bảo mật trong bối cảnh các doanh nghiệp, tổ chức đang nỗ lực ứng dụng IoT nhằm nâng cao chất lượng trong việc sản xuất hàng hóa hay cung cấp dịch vụ. .

VNCERT, an toàn thông tin, an ninh mạng, Cục An toàn thông tin, IDG,

Cùng đó là Tọa đàm chuyên đề về "Nguy cơ và thách thức đảm bảo An toàn, An ninh thông tin cho Ngân hàng Số" với sự tham dự của khoảng 300 chuyên gia, chuyên viên chuyên trách an toàn, an ninh thông tin đến từ các khối doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, tổ chức chính phủ. Chương trình diễn tập này nằm trong chuỗi chương trình diễn tập đảm bảo ATTT cho các lĩnh vực quan trọng như tài chính, ngân hàng, y tế, hàng không, chính phủ điện tử… đang được Cục ATTT triển khai từ đầu năm 2019.

Song song với hoạt động diễn tập là chương trình tọa đàm Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ứng cứu sự cố khu vực phía Nam dành cho lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực trọng yếu quốc gia do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam (VNCERT/CC) chủ trì.           

 

Có thể bạn quan tâm