Như vậy, trung bình mỗi ngày hệ thống này chặn được khoảng hơn nửa triệu tin nhắn spam.
Viettel-Antispam là sản phẩm do các kỹ sư Viettel phát triển và đưa vào thử nghiệm từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2015. Đại diện Viettel cho biết, hệ thống được ứng dụng cho toàn mạng và đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược bảo vệ khách hàng của Viettel.
Giải pháp được Viettel chủ động triển khai cho khách hàng mà không thu bất kỳ khoản chi phí nào.
Theo thống kê của bộ phận chăm sóc khách hàng Viettel, trong thời gian áp dụng chặn tin rác bằng phương pháp học máy trên phạm vi toàn quốc, số lượng phản ánh của khách hàng lên tổng đài về tin nhắn rác đã giảm tới 99,97%.
Kết quả khảo sát phản hồi của khách hàng về tình hình tin nhắn rác cũng cho thấy: 92,4% khách hàng dùng mạng Viettel cho biết tin nhắn rác đã giảm nhiều hoặc không còn nhận được tin rác nữa.
Về việc phân biệt để tránh tình trạng chặn nhầm tin nhắn bình thường, nhận diện chính xác tin nhắn rác, anh Nguyễn Đức Tâm – Trung tâm Không gian mạng, trưởng dự án phát triển hệ thống chặn tin nhắn rác - cho biết: “Nếu như chỉ căn cứ vào keyword, tần suất hay số lượng người nhận tin chẳng hạn, thì những tin nhắn như kiểu thông báo họp, mời đám cưới, chúc mừng năm mới có thể sẽ bị chặn nhầm. Nhưng Viettel-Antispam đang áp dụng rất nhiều tiêu chí để nhận dạng một tin nhắn có phải là “spam” hay không.Thuật toán của hệ thống cũngliên tục thay đổi để không bỏ sót hoặc chặn nhầm tin nhắn. Độ chính xác của hệ thống hiện tại là 99,15%”.
Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định.
Tuy nhiên, cũng theo nhà mạng này, việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều “gian nan” bởi các đối tượng “sản xuất” tin nhắn rác liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Những đối tượng đi spam (spammer) có rất nhiều cách để “lách” hệ thống, và hệ thống, vì thế cũng phải thay đổi liên tục.
“Tổ hợp thuật toán thông minh” không phải là bất biến, các kỹ sư của Viettel phải cập nhật và thay đổi nó hàng ngày. “Công việc này sẽ được tiến hành thường xuyên, mãi mãi, suốt đời vì các mẫu spam thường xuyên biến đổi, ngôn ngữ cũng luôn luôn thay đổi. Hệ thống phải chạy theo spammer”, ông Phạm Văn Hiệp – Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng cho biết.
Được biết, trước khi triển khai hệ thống này, Viettel đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo vệ khách hàng PhoneSafe với chức năng hướng dẫn, cảnh báo, cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc. Cùng đó, Viettel cũng cung cấp cho khách hàng công cụ tra cứu gói cước, dịch vụ VAS để chủ động quản lý việc sử dụng các dịch vụ viễn thông.