7 tính năng vàng của một ngân hàng số hoàn hảo

Tạp chí Nhịp sống số - Ngân hàng số đang trở thành xu hướng và ngày càng được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng để những người “chơi hệ” ngân hàng số thực sự cảm thấy hài lòng là phải biết “chọn bạn mà chơi”.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, nếu một ngân hàng số có được những tính năng sau, thì đó là một ngân hàng số ưu việt đáng để sử dụng.

Chuyển tiền trực tuyến

Hẳn nhiên rồi! Đây là tính năng đầu tiên mà người dùng ngân hàng số quan tâm ở Việt Nam. Theo khảo sát mới được công bố gần đây của Tập đoàn VISA, có đến 37% người dùng đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc, trong đó gần một nửa người tiêu dùng thực hiện thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. 

Vì được sử dụng nhiều nhất nên tính năng này hiện hữu ở mọi nền tảng ngân hàng số của các ngân hàng. Nhưng đừng quên rằng, tính năng đó hoạt động ổn định, nhanh và mượt hay mới là vấn đề cốt lõi. Hãy tưởng tượng bạn sẽ khó chịu thế nào khi mua một món đồ và chuyển khoản thanh toán cho người bán mà ứng dụng bị “lag”, app không hoạt động hoặc chuyển tiền rồi mà mấy ngày người nhận vẫn không thấy “ting ting”.

Một lãnh đạo cấp cao phụ trách về ngân hàng số tại TPBank cho biết, những ngân hàng có công nghệ hiện đại sẽ có app hoạt động mượt mà, chuyển khoản nhanh. TPBank, năm 2019, đã triển khai nền tảng ngân hàng lõi eBank-X cho hệ thống. Nhờ đó, app của ngân hàng này chạy mượt mà hơn, tốc độ nhanh hơn. Kết quả là chỉ một năm sau, ứng dụng này đã vươn lên đứng đầu danh sách các ứng dụng tài chính được tải nhiều nhất tại Việt Nam.

Quản lý chi tiêu

“Mình tiêu những gì mà nhanh hết tiền vậy nhỉ?” hoặc “Tôi không kiểm soát được chi tiêu, tiền cứ vào túi là hết”. Đó là những câu nói rất quen thuộc của nhiều người, nhất là các bạn trẻ thường cuối tháng rơi vào cảnh “chỉ còn cái nịt”. Nhưng cũng phải thẳng thắn rằng, đó là tình cảnh của người chưa biết sử dụng ngân hàng số để quản lý tài chính cá nhân.

Ưu điểm của việc sử dụng ngân hàng số là quản lý thông tin tài khoản của bạn trực tiếp từ thiết bị di động. Bằng cách đó, người dùng có thể theo dõi thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của mình, kiểm tra số dư, xem lịch sử giao dịch từ mọi nơi vào bất kỳ lúc nào.

Trương Quỳnh Anh, cô gái 24 tuổi làm trong lĩnh vực IT tại Hà Nội, chia sẻ rằng nhờ tận dụng tính năng quản lý tài chính trên app TPBank, cô có thể lập được một kế hoạch tài chính cá nhân cho riêng mình hàng tháng và không bị rơi vào cảnh “nhẵn túi” trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

Bảo mật

Dĩ nhiên sau nhiều câu chuyện bị mất tiền trong tài khoản, bảo mật luôn là yếu tố được nhiều người dùng quan tâm. Cần nhớ rằng, một ngân hàng số chỉ hoàn hảo khi đảm bảo rằng quá trình đăng nhập diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời cũng được bảo mật, mang lại sự an tâm cho người dùng.

Ví dụ, xác thực đa yếu tố là một công nghệ rất an toàn, nhưng cũng mất thời gian. Cách này không phải là ý tưởng tốt nhất để triển khai ứng dụng ngân hàng vì bất kỳ thứ gì siêu tốn thời gian đều không bao giờ làm hài lòng người dùng.

 Nhưng công nghệ xác thực sinh trắc học xác minh người dùng bằng cách kiểm tra các chỉ số vật lý lại mang đến sự an tâm gần như tuyệt đối và rất nhanh gọn. Ở Việt Nam hiện tại, công nghệ sinh trắc học cũng đã được ứng dụng trong các ngân hàng số. Trong đó, đi đầu về ứng dụng công nghệ này là TPBank. Ngân hàng này đã ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói qua tổng đài dịch vụ khách hàng, nhận diện khuôn mặt và vân tay tại các điểm ngân hàng giao dịch tự động LiveBank. Bạn chỉ cần đứng trước máy LiveBank vài giây để camera xác thực khuôn mặt, sau đó quét vân tay là có thể giao dịch được mà không cần thêm bất cứ giấy tờ hay thẻ nào.

 Trên ứng dụng di động, TPBank cũng áp dụng tính năng xác thực vân tay khi đăng nhập. Thậm chí khách hàng hoàn toàn có thể xác thực giao dịch chuyển tiền bằng khuôn mặt, không sợ lộ mã otp. Khá tuyệt phải không? Rõ ràng điều này làm cho ứng dụng ngân hàng di động của bạn được cá nhân hóa hơn cho người dùng đồng thời cung cấp tiêu chuẩn bảo mật cao nhất.

Thanh toán QR Code

Mã QR đang trở nên phổ biến hơn trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động, cho phép người dùng quét mã của họ trên đầu đọc mã vạch để mua hàng nhanh chóng và không cần liên hệ.

Bạn sẽ không còn phải hỏi và nhập số tài khoản cho mất thời gian, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là mở app ngân hàng ra, quét mã QR và tất cả thông tin về tài khoản đều đã hiện ra.

Trên thị trường đang có nhiều chuẩn thanh toán mã QR khác nhau, như VNPay, VietQR hay VISA. Nếu lựa chọn đúng app ngân hàng có khả năng chấp nhận được tất cả các chuẩn trên thì việc thanh toán sẽ vô cùng tiện lợi. Ví dụ như app của TPBank hiện có khả năng chấp nhận được nhiều chuẩn thanh toán QR code ở thị trường trong nước. Ngân hàng này thậm chí còn cho phép khách hàng của mình thanh toán bằng mã QR ở cả Thái Lan, và sắp tới sẽ là những quốc gia khác như Hàn Quốc. Việc này sẽ giúp bạn đi du lịch Thái Lan dễ dàng mà không cần phải lo lắng chuyện đổi tiền, hoặc cầm quá nhiều tiền mặt theo.

Thanh toán hóa đơn

Thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt tốn nhiều thời gian, bất tiện, tốn kém và không thân thiện với môi trường. Nó cũng không phải là tùy chọn đặc biệt an toàn nhất.

Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời khi sử dụng ứng dụng ngân hàng để thanh toán hóa đơn của bạn. Bên cạnh sự tiện lợi của việc thanh toán hóa đơn mọi lúc, mọi nơi ngay từ điện thoại thông minh, người dùng có thể thiết lập tính năng thanh toán hóa đơn tự động để không bao giờ bỏ lỡ một khoản thanh toán nào.

Đối với những khoản vay trả góp cố định, thiết lập các khoản thanh toán định kỳ là cách tốt nhất để thực hiện. Tiền sẽ tự động rút khỏi tài khoản của người dùng khi các hóa đơn đến hạn thanh toán, vì vậy họ không bao giờ phải lo lắng về việc bị phạt vì chậm trả nợ định kỳ.

Chatbots thông minh

Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa cho khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ dịch vụ nào, đặc biệt là ngân hàng. Nhưng nếu bạn gặp vấn đề gì đó cần có sự hỗ trợ từ ngân hàng, bạn có thể sẽ rất bực mình nếu như khó liên lạc được với tổng đài qua điện thoại. Nếu bạn chọn ngân hàng có ứng dụng các chatbot thông minh, bạn sẽ được đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đơn giản nhanh chóng ở bất kỳ thời điểm nào, từ đó tăng sự hài lòng của bạn.

Đại diện ngân hàng số từ TPBank cho biết, nhờ triển khai 75 trợ lý robot ảo, ngân hàng đã tăng được hiệu suất trả lời và hỗ trợ khách hàng lên rất cao và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

 Mạng lưới ngân hàng tự động

Dù bạn dùng dịch vụ của ngân hàng nào, thì vẫn phải có lúc bạn cần nạp thêm tiền mặt vào tài khoản, rút tiền mặt để tiêu hoặc mở thẻ ATM, thẻ tín dụng. Nhưng nếu phải đến phòng giao dịch, bạn sẽ gặp những trở ngại về thời gian giao dịch bị hạn chế hoặc địa điểm xa. Thậm chí sẽ phải xếp hàng chờ đợi. Lúc đó, một ngân hàng có hệ thống ngân hàng tự động (ATM, LiveBank) rộng khắp sẽ vô cùng thuận tiện. Nếu tìm hiểu kỹ, bạn hoàn toàn có thể chọn đúng ngân hàng một hệ thống điểm giao dịch tự động rộng khắp có thể cung cấp gần như toàn bộ dịch vụ ngân hàng cho bạn ở mọi thời điểm. Không những vậy còn xác thực bằng sinh trắc học nhanh chóng và rất an toàn. Đặc biệt, khi khách hàng cần tìm một máy ATM gần họ nhất, họ sẽ có thể sử dụng tính năng xác định vị trí ATM ngay trên ứng dụng ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm