Tuy nhiên, đó chưa phải là điều đáng ngạc nhiên nhất. Trong số 96,4% thị phần lợi nhuận đạt được trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý I/2017, Samsung chỉ chiếm có 13%; trong khi đối thủ lớn nhất của họ- Apple - lại đạt tới con số 83,4%. Thực tế đây là những mức thống kê rất quen thuộc trong vài năm trở lại đây, khi mà thị trường di động toàn cầu thực chất là cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung. Đây cũng là cuộc đua giữa hai hệ điều hành chiếm gần tuyệt đại đa số thị phần: IOS của Apple và Android (vốn do hãng công nghệ Google phát triển, với rất nhiều hãng sản xuất điện thoại sử dụng). Nói cách khác, đó là cuộc chiến giữa Apple và phần còn lại của thế giới.
Khi Apple một mình một chiếu với iOS, thì Android lại có cuộc chiến riêng của mình, với sự cạnh tranh gay gắt của vô số nhà sản xuất dùng chung nhau hệ điều hành mở này; tuy nhiên, rõ ràng Samsung vẫn là ông trùm khi lợi nhuận bỏ xa các hãng sản xuất khác. Nhưng đáng tiếc, ông lớn Hàn Quốc cũng đồng thời cách khá xa so với đối thủ lớn nhất của mình và Apple vẫn tiếp tục nắm giữ ngôi vương của thị trường smartphone.
Đó cũng chưa phải là tin đáng buồn duy nhất đối với Samsung. Trong quý II/2017, với mức lợi nhuận 1,57 tỷ USD (theo báo cáo của hãng) Samsung đã suy giảm tới 21,9% lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Đó chính là hệ quả của hàng loạt vấn đề xảy ra thời gian qua của hãng này, từ thảm họa Galaxy Note 7 tới bê bối liên quan đến hối lộ chính phủ của lãnh đạo tập đoàn. Trong khi đó, ngược lại với sự sụt giảm về lợi nhuận của Samsung, Apple lại tăng đến 79,8% mức lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái, đạt đến con số 10,1 tỷ USD, chiếm 83,4% toàn bộ lợi nhuận hoạt động của ngành trong quý I/2017. Ngoài ra, tỉ lệ lợi nhuận hoạt động so với doanh thu của Apple cũng đạt đến 30,7%, trong khi Samsung dừng lại ở con số 9,7%. Nên nhớ, Samsung cũng là hãng di động có nhiều thiết bị ra mắt hàng năm nhất trên thị trường, phủ kín ở mọi phân khúc, trong khi Apple mỗi năm chỉ ra mắt duy nhất một mẫu iPhone mới.
Các nhà phân tích cho rằng cũng cần phải công bằng một chút với Samsung, bởi lẽ ngoài những lý do chủ quan kể trên, họ cũng gặp phải những khó khăn khách quan trong việc nâng cao lợi nhuận của mình. Trong đó phải kể đến ảnh hưởng từ thị trường di động đang bão hoà và lợi nhuận biên ngày một giảm; các sản phẩm mới trong thời gian vừa qua chưa tạo được bước ngoặt trên thị trường (nếu không phải là tạo ra thảm họa như Note 7, khiến hãng này mất tới hàng chục tỷ USD và tụt giá thê thảm về mặt uy tín). Đó cũng là lý do mà ít nhất đến thời điểm này, người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn lắm, ngoài việc tìm đến với Apple