AI hiện diện thế nào trong thế giới tiếp thị?

AI hiện diện thế nào trong thế giới tiếp thị?
Tạp chí Nhịp sống số - Khi bạn bước vào một cửa hàng, các nhân viên nhanh nhẹn tiến đến chào đích danh, giới thiệu về những sản phẩm mà bạn thường mua đang có chương trình ưu đãi, hoặc gợi ý về những thứ phù hợp tương tự… Không có gì phải sốc cả. Đó chỉ là một phần của kịch bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tiếp thị và

Các công cụ tìm kiếm

Ứng dụng AI trong dịch vụ tìm kiếm có thể “dự đoán” và gợi ý thứ mà người dùng hướng tới khi họ gõ lên “search box” một cụm từ khóa lạ. Đơn cử, RankBrain - hệ thống học máy được Google sử dụng để sắp xếp kết quả tìm kiếm – có thể dịch từ và chuyển thể cụm từ chưa gặp trước đó sang một từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự.

Xác định khách hàng mục tiêu

Các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn để phân nhóm khách hàng dựa trên các thông tin về nhân khẩu học. Ứng dụng AI, các chuyên gia marketing có thể xác định được khách hàng của mình là ai, hành vi của họ như thế nào trong cửa hàng. 

Chẳng hạn, trong một cửa hàng, thông qua Camera AI với tính năng nhận diện khuôn mặt, người ta có thể biết được giới tính, độ tuổi của khách hàng, họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ và thời gian mua hàng trung bình của mỗi người là bao nhiêu

“Làm thân” với khách hàng

Đưa AI vào hoạt động tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích hành vi mua hàng từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Ví dụ, Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể xác định khách hàng thân thiết, khách VIP khi họ bước vào cửa hàng và thông báo ngay cho nhân viên. Dựa trên ID thu được, nhân viên sẽ biết được thói quen mua sắm của khách hàng và từ đó có phương án tư vấn phù hợp.

Các nghiên cứu thử nghiệm A/B testing cũng được điển khai nhằm xác định trải nghiệm và tương tác khách hàng (Thời gian ở lại trung bình, số lần tương tác với sản phẩm…). Thậm chí, AI còn giúp doanh nghiệp phát hiện được các đối tượng khả nghi và gửi báo cáo đến các phòng ban khác.

Ứng dụng trong quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)

Lại một “lãnh địa” cho Camera AI thể hiện, khi mà các công ty có thể sử dụng những thế mạnh nó để tối ưu chi phí quảng cáo. Trước tiên, camera sẽ nhận biết khách hàng đang tiếp cận mẫu quảng cáo và thay đổi mẫu cho phù hợp với đối tượng tiếp cận dựa trên giới tính và độ tuổi của họ.

Mặc dù rất hữu ích nhưng xét cho cùng, AI vẫn là một thành tựu từ sự sáng tạo của con người và chắc chắn sẽ không thể thay thế được trí tuệ con người. Vì thế, việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hay cụ thể hơn là phát triển mối quan hệ với khách hàng vẫn cần và nên do con người thực hiện, vì nó yêu cầu tư duy theo chiều sâu.

(Theo: ACS Retail Solutions)

Có thể bạn quan tâm