AI lần đầu tiên được sử dụng trong việc thiết kế thuốc chữa bệnh

AI lần đầu tiên được sử dụng trong việc thiết kế thuốc chữa bệnh
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà nghiên cứu tại công ty công nghệ sinh học Exscientia (Oxford, Mỹ) đã mất chưa đầy 1 năm để phát triển thuốc bằng hệ thống AI nhằm điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

AI lần đầu tiên được sử dụng trong việc thiết kế thuốc chữa bệnh

Theo Engadget, đây là loại thuốc được thiết kế hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và hiện sắp bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở người. Thông thường sẽ mất hơn 4 năm để đưa thuốc vào giai đoạn phát triển nhưng Exscientia nói rằng bằng cách sử dụng các công cụ AI, họ chỉ mất chưa đầy 12 tháng để đạt được điều đó.

Được gọi là DSP-1181, thuốc được tạo ra bằng cách sử dụng các thuật toán để sàng lọc các hợp chất tiềm năng, kiểm tra chúng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về các thông số, bao gồm các yếu tố di truyền của bệnh nhân.

CEO Exscientia, Giáo sư Andrew Hopkins, đã mô tả các thử nghiệm là một “cột mốc quan trọng trong khám phá ma túy” và lưu ý rằng có hàng tỉ quyết định cần thiết để tìm ra các phân tử phù hợp cho một loại thuốc khiến cho việc tạo ra chúng sẽ khó hơn. Tuy nhiên, nhờ AI và thuật toán không thể tin nổi, các vấn đề có thể giải quyết nhanh chóng.
Trước đây, AI được sử dụng để chẩn đoán bệnh và phân tích dữ liệu bệnh nhân, vì vậy sử dụng nó để thiết kế thuốc điều trị bệnh là một tiến bộ rõ rệt trong y học.

Tuy nhiên, các loại thuốc do AI tạo ra sẽ gặp phải nhiều câu hỏi nhất định. Ví dụ, bệnh nhân liệu có thoải mái dùng thuốc được thiết kế bởi một máy không? Những loại thuốc này sẽ khác với những thuốc được phát triển bởi con người như thế nào? Ai sẽ đưa ra các quy tắc cho việc sử dụng AI trong nghiên cứu ma túy? Hopkins và nhóm của ông hy vọng rằng những điều này và vô số câu hỏi khác sẽ được khám phá trong các thử nghiệm của họ từ tháng 3 tới.

Có thể bạn quan tâm

Một tính năng mới mà Google dự kiến triển khai đến người dùng thiết bị Android 15 vừa được phát hiện liên quan đến việc hỗ trợ sạc không dây qua NFC.