Trong bài viết có tiêu đề "Xây dựng tương lai ngành Quản trị Nhân Sự cho Thế hệ Y dựa trên các nguyên tắc của mạng xã hội", ông Yazad Dalal đã đề cập đến xu hướng sử dụng mạng xã hội của người dùng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với 1.8 tỷ người sử dụng công cụ này, đồng thời cũng chính là những người tiêu tốn nhiều thời gian nhất cho mạng xã hội trên thế giới (theo Báo cáo về Phương tiện Kỹ thuật số Toàn cầu năm 2018 của We Are Social và Hootsuite).
Theo ông, độ phổ biến của mạng xã hội đến từ thành công của những mạng lưới toàn cầu như Facebook và Instagram, chưa kể những ứng dụng được phát triển tại chính Châu Á như Line và Zalo nhờ cách sử dụng dễ dàng và thú vị. Đồng thời, mạng xã hội còn tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới nổi khác để mang đến cho người dùng những nội dung phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của họ; đồng thời cung cấp một “cửa nối” liền mạch với hoạt động bán lẻ trực tuyến, du lịch, giải trí và hơn thế nữa.
Tuy nhiên, với ngành HR lại hoàn toàn khác. Theo phân tích của ông Yazad Dalal, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các công cụ Quản trị Nhân sự (HR) và định hướng nghề nghiệp thường khá lỗi thời về trải nghiệm người dùng, dẫn đến những khó khăn trong việc liên lạc, phối hợp và hoàn thành công việc giữa các nhân viên của tổ chức.
Dưới đây, Nhịp Sống Số xin trích đăng bài viết của vị chuyên gia này.
... Một số công ty ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã áp dụng các công nghệ HR mới nổi, giúp quy trình làm việc trở nên dễ dàng, thú vị và trực quan hơn, đồng thời làm sâu sắc hơn sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Chẳng hạn như UST Global, công ty cung cấp các dịch vụ công nghệ doanh nghiệp trên 25 quốc gia khác nhau trên thế giới, đã cải thiện hiệu quả xử lý công việc đến 30-40% kể từ khi hiện đại hóa quy trình quản lý nguồn nhân lực. Giờ đây, nhân viên có thể rút ngắn thời gian thực hiện công việc từ 20-40%, từ đó đem lại những chuyển biến đáng kể về mức độ hài lòng của khách hàng, và cắt giảm thời gian đào tạo nhân viên mới xuống còn một nửa.
Theo vị chuyên gia này, các doanh nghiệp trong khu vực có thể gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên bằng cách khiến các quy trình HR trở nên giống với mạng xã hội hơn. Từ các bản cập nhật cá nhân hóa thông qua một giao diện được thiết kế giống bảng tin mạng xã hội (newsfeed), các đề xuất đào tạo chủ động dựa trên dữ liệu, cho đến các chatbots tự động cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho các vấn đề HR, làn sóng công nghệ HR tiếp theo đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng về cách thu hút, gìn giữ và gắn kết nhân tài tại các doanh nghiệp thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Trong đó,
Doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên bằng cách khiến các quy trình HR giống với mạng xã hội hơn
Tất nhiên, không thể nói về mạng xã hội và AI mà không nhắc đến chatbot. Tự động hóa dịch vụ khách hàng trên cơ sở lợi ích chung của khách hàng và thương hiệu, chatbots đã làm biến đổi ngành dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội. Tương tự, các bot tự động cũng được tận dụng để đơn giản hóa quy trình HR cho các nhà quản trị nhân sự cũng như nhân viên doanh nghiệp. Nhờ chatbot, các câu hỏi cơ bản của nhân viên sẽ được giải đáp một cách tức thì.
Lấy cảm hứng từ mảng xã hội và có nền tảng cốt lõi là AI, các công nghệ dành cho doanh nghiệp sẽ là chìa khóa để thu hút thành công những tài năng trẻ giàu năng lực. Thế hệ nhân lực trẻ đang được tìm kiếm mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên toàn khu vực, và họ cũng chính là những người nhiều khả năng sẽ trải nghiệm một môi trường làm việc với định hướng công nghệ hiện đại. Trong thế giới nơi mạng xã hội góp phần làm cho cuộc sống chúng ta thú vị và đơn giản hơn trên mọi phương diện, thế hệ Y sẽ không chọn gắn bó lâu dài với những doanh nghiệp không sở hữu một quy trình làm việc nhanh gọn, dễ dàng và trực quan – giống như cách họ đăng nhập vào mạng xã hội ưa thích của mình.
Trong tương lai xa hơn, chắc chắn rằng AI và trải nghiệm mạng xã hội sẽ tiếp tục có ảnh hưởng đến những công nghệ tốt nhất thuộc mảng HR. Theo Tạp chí HR, 76% các nhà tuyển dụng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, khi sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ tuyển dụng có khả năng thu hút nhiều ứng viên chất lượng hơn, và khi các công nghệ dựa trên AI mới nổi tiếp tục hỗ trợ quy trình HR hoạt động nhanh, đơn giản và thú vị hơn, các doanh nghiệp cũng sẽ có thêm một cách thức mới hấp dẫn để thu hút và gắn kết các ứng viên. Đây cũng chính là định hướng tương lai về trải nghiệm nhân viên trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương.