Alibaba liêu xiêu vì bê bối tình dục

Tạp chí Nhịp sống số - Một quản lý của Alibaba đã bị sa thải sau khi một nữ nhân viên tố cáo người này cưỡng hiếp cô. Vụ việc khiến hãng thương mại điện tử này đối mặt làn sóng tẩy chay từ cư dân mạng Trung Quốc.

Vụ bê bối tình dục khiến hãng thương mại điện tử Alibaba ngồi trên lửa - 1Alibaba như đang "ngồi trên đống lửa" vì vụ bê bối tình dục liên quan đến lãnh đạo công ty.

Đầu tháng 8 vừa qua, một nữ nhân viên làm việc tại Alibaba chi nhánh Hàng Châu đã gửi đơn tố cáo lên ban lãnh đạo công ty, cáo buộc cấp trên của mình cưỡng hiếp cô.

Theo đó, sự việc xảy ra vào cuối tháng 7, dù trời mưa lớn, nữ nhân viên này vẫn bị cấp trên của mình ép phải đi công tác cùng, sau đó cô đã bị chuốc say và bị cấp trên cưỡng hiếp khi đang ở trong phòng khách sạn.

Dù nữ nhân viên này đã nhiều lần yêu cầu ban lãnh đạo Alibaba xử lý sự việc, nhưng đều không được hồi đáp. Quá chán nản và thất vọng, nữ nhân viên này đã đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng tại Trung Quốc "dậy sóng" và buộc cảnh sát phải vào cuộc để điều tra.

Trước làn sóng phẫn nộ và phản đối của cư dân mạng nhằm vào Alibaba, "gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc" mới đây đã đưa ra quyết định sa thải một loạt vị trí lãnh đạo. Ngoài ra, Li Yonghe - người vừa được bổ nhiệm vào tháng trước để lãnh đạo bộ phận "dịch vụ địa phương" của Alibaba - và một giám đốc nhân sự đã phải từ chức sau vụ việc.

Giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba đã gửi một thư nội bộ đến cho nhân viên của công ty, khẳng định rằng vụ việc là một thách thức mang tính hệ thống với hoạt động của Alibaba, buộc công ty phải có những chấn chỉnh để bảo vệ hơn nữa quyền lợi của các nữ nhân viên đang làm việc trong công ty.

Danh tính của thủ phạm cũng như nạn nhân trong vụ bê bối tình dục này được giữ kín. Alibaba cam kết sẽ hợp tác hết sức có thể với cơ quan chức năng để điều tra vụ việc, tuy nhiên, động thái của Alibaba vẫn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Trung Quốc, khi nhiều người cho rằng Alibaba đã phớt lờ vụ việc và chỉ đưa ra phản ứng sau khi bị cư dân mạng tại Trung Quốc tẩy chay.

Vụ bê bối xảy ra trong bối cảnh Alibaba đang cố gắng vượt qua một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của cơ quan quản lý chống độc quyền tại Trung Quốc và sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng và hình ảnh của hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc này.

Michael Norris, một chuyên gia phân tích thị trường của công ty tư vấn AgencyChina, có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: "Sự phát triển của Alibaba đòi hỏi một nguồn nhân lực mạnh mẽ, tuy nhiên, sự việc này có thể khiến các nữ sinh viên tài năng mới tốt nghiệp hoặc các nữ quản lý trình độ cao không còn muốn gia nhập Alibaba".

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.