Alibaba ra mắt chip tiên tiến bậc nhất Trung Quốc

Alibaba ra mắt chip tiên tiến bậc nhất Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Alibaba Group Holding vừa công bố một chip máy chủ mới dựa trên công nghệ 5 nanomet tiên tiến, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc theo đuổi khả năng tự cung tự cấp chất bán dẫn của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Alibaba trong một tuyên bố hôm 19/10 cho biết chip máy chủ mới nhất Yitan 710 của công ty dựa trên kiến trúc vi mô được cung cấp bởi tập đoàn Arm thuộc sở hữu của SoftBank Group. Hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc cũng nói chip mới sẽ được đưa vào sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của họ trong “tương lai gần” và sẽ không bán thương mại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

“Việc tùy chỉnh chip máy chủ riêng phù hợp với nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm thúc đẩy khả năng tính toán, với hiệu suất tốt hơn và hiệu quả năng lượng được cải thiện. Chúng tôi có kế hoạch sử dụng chip để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hiện tại và tương lai trên toàn hệ sinh thái của Alibaba”, Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence Jeff Zhang nói.

Trước việc dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ đám mây, các gã khổng lồ công nghệ trên toàn thế giới cũng đang nỗ lực tìm kiếm chất bán dẫn mạnh hơn và hiệu quả hơn để đạt lợi thế dẫn đầu. Chip máy chủ của Alibaba là một trong những chip tiên tiến nhất của một công ty Trung Quốc khi tham gia cùng các đối thủ toàn cầu như Amazon và Google, trong việc thay thế dần silicon từ các nhà sản xuất chip truyền thống như Intel Corp và Advanced Micro Devices (AMD) bằng các sản phẩm được thiết kế riêng cho trung tâm dữ liệu và khối lượng công việc.

Phát triển chip mới cho thấy nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn trong nước đang bắt đầu đơm hoa kết trái như thế nào. Chính quyền Bắc Kinh xác định khả năng tự cung tự cấp công nghệ là ưu tiên hàng đầu của quốc gia, dành hàng tỉ USD tài trợ và cung cấp nhiều hỗ trợ về chính sách để giúp các công ty địa phương vượt qua lệnh trừng phạt từ phía Mỹ đối với ngành này.

Alibaba là một trong số các công ty Trung Quốc đã đáp lại lời kêu gọi đầu tư của Bắc Kinh cho hoạt động phát triển công nghệ tiên tiến và năng lực sản xuất. Chip máy chủ Yitan 710 là chất bán dẫn thứ ba được Alibaba giới thiệu kể từ năm 2019, sau chip trí tuệ nhân tạo và chip được sử dụng cho Internet vạn vật (IoT).

Tuy nhiên, với khả năng sản xuất chất bán dẫn trong nước còn hạn chế, Alibaba có thể sẽ vẫn phải thuê sản xuất từ bên ngoài. Mặc dù Alibaba không tiết lộ đối tác sản xuất, nhưng Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) của Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc là hai công ty duy nhất có khả năng sản xuất hàng loạt chip 5 nm.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.