Theo South China Morning Post, Alibaba Group Holding mới đây tung ra bốn mã thông báo không thể thay thế (NFT) về các môn thể thao tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Động thái này mở rộng các dịch vụ có sẵn trong thế giới NFT khép kín, không được giao dịch của Trung Quốc.
Các huy hiệu ảo theo phong cách vẽ mực truyền thống của Trung Quốc, mô tả bốn môn thể thao trượt băng tốc độ, trượt tuyết tự do trên không, trượt tuyết dốc và trượt băng nghệ thuật. Loại NFT này sẽ có mặt trên các chợ trực tuyến Taobao và Tmall của Alibaba từ ngày 5 đến ngày 20/2/2022, ngày kết thúc sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.
Được biết, mỗi huy hiệu có 8.888 bản và sẽ được phát hành vào bốn ngày khác nhau trong thời gian này, nhưng chỉ dành cho các thành viên trả phí 88Vip của Alibaba. Huy hiệu NFT đầu tiên mô tả một vận động viên trượt băng tốc độ đã bán hết ngay sau khi được phát hành vào ngày 5/2.
Để phân biệt huy hiệu ảo với NFT, được giao dịch bằng tiền điện tử vốn bị chính quyền Bắc Kinh cấm, Alibaba đã gọi chúng là “đồ sưu tập kỹ thuật số”, một thuật ngữ cũng được những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác như Tencent Holdings và JD.com sử dụng cho các NFT do họ phát hành. Bộ sưu tập kỹ thuật số Thế vận hội mùa đông của Alibaba chỉ dành cho người dân ở đại lục trên 14 tuổi, và chủ sở hữu “bị cấm sử dụng các bộ sưu tập kỹ thuật số này cho bất kỳ mục đích thương mại nào”.
NFT, tài sản kỹ thuật số được xây dựng trên blockchain, đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều công ty Trung Quốc. Ant Group, chi nhánh fintech (công nghệ tài chính) của Alibaba, và hãng truyền thông xã hội khổng lồ Tencent là những công ty công nghệ đầu tiên nắm bắt lấy NFT, tung ra hàng chục sản phẩm kể từ mùa hè năm ngoái. JD.com và Baidu cũng theo sau với các bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng họ. Ngay cả hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng nhảy vào cuộc, tặng hơn 100.000 bộ sưu tập kỹ thuật số, bao gồm các bức ảnh tin tức từ “những khoảnh khắc lịch sử trong năm 2021”, vào đêm Giáng sinh.